Báo Guardian dẫn một thông cáo mới từ văn phòng tổng thống Ukraine cho hay, ông Zelensky ngày 5/6 đã đến thăm các sở chỉ huy và các vị trí tiền tuyến của quân đội Ukraine ở Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk và Lysychansk thuộc tỉnh Luhansk.

Tổng thống Zelensky đến thăm một sở chỉ huy ở mặt trận miền đông Ukraine. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

“Tổng thống đã nghe thông tin về tình hình hoạt động ở những nơi này của mặt trận cũng như được báo cáo về công tác hậu cần của lực lượng bảo vệ Ukraine”, thông cáo cho hay. 

Trước đó trong ngày, ông Zelensky cũng đến thăm các binh sĩ chiến đấu ở khu vực tiền tuyến Zaporizhzhia, đông nam Ukraine. Trong các chuyến đi này, người đứng đầu Kiev đã thăm hỏi, động viên binh lính và trao tặng họ huân chương cũng như các phần quà có giá trị.

Oleksandr Starukh, thống đốc Zaporizhzhia nói với tổng thống rằng, khoảng 60% lãnh thổ khu vực này đang bị Nga chiếm giữ với hơn 2.700 hạng mục cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Các trung tâm nhân đạo đã được thiết lập tại Zaporizhzhia để làm nơi trú tạm cho người dân đến từ những vùng lãnh thổ và khu dân cư đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow hoặc đang xảy ra giao tranh.

“Trong 15 ngày qua, số lượng người di tản lớn nhất đến từ vùng Kherson. Một phần trong số họ đến từ Mariupol”, ông Starukh cho hay.

Văn phòng của ông Zelensky sau đó cho biết thêm, tổng thống cũng đến thăm một cơ sở y tế trong khu vực và trò chuyện với những người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ông hứa sẽ hành động để đảm bảo rằng tất cả những người phải đi sơ tán sẽ được bố trí lại nơi ăn, chốn ở phù hợp.

Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến đi thị sát tình hình của ông Zelensky ở mặt trận miền đông Ukraine, do văn phòng của ông công bố:

Tuấn Anh

Ukraine tái chiếm 20% thành phố miền đông, Nga hứa giúp tái thiết DonbassCác quan chức Ukraine tuyên bố, các lực lượng Kiev đã tái chiếm khoảng 20% lãnh thổ thành phố miền đông Sievierodonetsk kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước này.