Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát ngày 24/2, một cuộc khủng hoảng lương thực đã xảy ra trên quy mô toàn cầu với giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón đều tăng chóng mặt. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: EPA

Nga và Ukraine hiện chiếm tổng cộng gần 1/3 các nguồn cung lúa mì trên toàn thế giới. Nga cũng là nước xuất khẩu phân bón lớn, trong khi Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngô và dầu hướng dương chính trên thị trường.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 6/6, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel cáo buộc Moscow "sử dụng các nguồn cung lương thực làm tên lửa tàng hình chống lại các nước đang phát triển. Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực này".

Ông Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng buộc tội binh lính Nga đã có nhiều hành vi sai trái trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Ông còn trích dẫn các báo cáo về bạo lực tình dục.

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã rời khỏi phòng họp của Hội đồng Bảo an trong lúc ông Michel đang phát biểu. Với vẻ tức giận thấy rõ, nhà ngoại giao này chia sẻ với Reuters: "Tôi không thể ở lại vì những lời nói dối mà Charles Michel đã mang đến đây".

Trong phát biểu trước đó của mình, ông Nebenzia dứt khoát bác bỏ bất kỳ cáo buộc bạo lực tình dục nào liên quan đến binh sĩ Nga, đồng thời lên án những gì ông coi là "dối trá".

Hướng trực tiếp tới ông Nebenzia khi Đại sứ Nga đang đứng dậy rời đi, ông Michel tuyên bố: "Ngài có thể rời khỏi phòng họp, có lẽ sẽ dễ dàng hơn để không lắng nghe sự thật".

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đang cố gắng đứng ra dàn xếp một thỏa thuận trọn gói để nối lại xuất khẩu lương thực của hai nước láng giềng đang xung đột cũng như xuất khẩu phân bón của Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ công du Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/6 để thảo luận về việc dỡ bỏ ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Tuấn Anh

Hy vọng của Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh với NgaSau hơn 100 ngày giao tranh, Ukraine đang cố gắng chống chọi với hỏa lực áp đảo của Nga ở mặt trận phía đông đủ lâu để vũ khí phương Tây kịp đến và có thể tạo cho họ lợi thế cần thiết.