Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 31/10, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cho biết: “Đây là tình hình an ninh nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ. Không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang mở rộng chiến sự sang các nước khác, nhưng căng thẳng gia tăng khiến chúng tôi phải đối mặt nhiều hơn với các mối đe dọa, hoạt động tình báo và các chiến dịch gây ảnh hưởng”.

Các binh sĩ Na Uy tham gia một cuộc tập trận hồi tháng 3/2022. Ảnh: Reuters

Báo Guardian dẫn lời ông Gahr Støre lưu ý thêm, không có lí do để tin Moscow sẽ muốn tấn công trực tiếp Na Uy hay bất kỳ quốc gia nào khác. Song, ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải cảnh giác hơn. Tôi không tin những người bình thường sẽ nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào”.

Theo Tướng Eirik Kristoffersen, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Na Uy, nước này sẽ tìm cách đưa phi đội máy bay tuần tra săn ngầm P-8 Poseidon mới mua từ Mỹ vào hoạt động thường xuyên với tốc độ nhanh hơn kế hoạch ban đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram nói thêm, các lực lượng vũ trang sẽ giảm bớt thời gian huấn luyện và dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ tác chiến, trong khi lực lượng vệ binh, huy động nhanh sẽ đóng vai trò tích cực hơn.

Lực lượng không quân Na Uy đã ngừng hoạt động huấn luyện với các tiêm kích F-35 ở Mỹ vì muốn giữ những khí tài này ở trong nước, theo Tướng Kristoffersen. Ông tiết lộ, tình trạng báo động này dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 1 năm.

Na Uy có chung đường biên giới dài 198km với Nga ở vùng cực.

Tuần trước, nhà chức trách Na Uy thông báo đã bắt giữ một người đàn ông với vỏ bọc là học giả Brazil nhưng bị nghi ngờ là sĩ quan tình báo Nga đang làm gián điệp tại nước láng giềng. Tên của nghi phạm được tiết lộ là Mikhail Mikushin.

Nhiều công dân Nga cũng bị bắt giữ tại Na Uy trong những tuần gần đây, chủ yếu vì sở hữu các máy bay không người lái (UAV) hoặc bị cáo buộc chụp ảnh các khu vực cấm. Hầu hết họ hiện đã được trả tự do.

Đại sứ quán Nga tại Oslo cáo buộc nhà chức trách Na Uy đang sử dụng các trường hợp liên quan đến UAV và người Nga sở hữu máy ảnh để tạo ra "chứng sợ gián điệp”.

Tuấn Anh