Báo cáo của Đài Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ (ĐB&TDBB) cho thấy, trong năm đài đã chỉ đạo các đơn vị làm dự báo tổ chức theo dõi dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, thiên tai khí tượng thủy văn và cấp độ rủi ro thiên tai.

Theo đó, đài đã ban hành, truyền phát các bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, thiên tai khí tượng thủy văn và cấp độ rủi ro thiên tai chi tiết theo quy định cho khu vực thành phố Hà Nội và 13 tỉnh, thành phố thuộc phạm vi quản lý của Đài; đã chỉ đạo Phòng Dự báo KTTV triển khai cung cấp các bản tin dự báo KTTV nền theo đúng phạm vi quản lý.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc triển khai nhiệm vụ dự báo tại các đơn vị dự báo trong phạm vi quản lý của Đài đã từng bước được ổn định. Đài đã phát hành các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV đầy đủ, kịp thời, đủ độ tin cậy.

Đối với công tác phòng chống thiên tai, đài đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan phòng chống thiên tai tại địa phương. Theo đó, đài đã  cung cấp đầy đủ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai đến các cơ quan PCTT của địa phương, thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ khi có thiên tai xảy ra, giúp các địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

W-2022-4-14-17-tram-do-mua-ket-hop-do-muc-nuoc-1-1.png
Thiết bị đo mưa tự động 

Với 38 trạm khí tượng bề mặt, 54 trạm thuỷ văn, 6 trạm Hải Văn, 51 điểm đo mưa tự động; 19 trạm khí tượng tự động, 26 trạm thuỷ văn tự động, 3 trạm bức xạ tự động, 2 trạm ra đa, thám không vô tuyến, 2 trạm định vị sét, 16 trạm môi trường không khí và nước, 2 trạm môi trường tự động, 26 điểm đo mặn… trong năm 2023 đài luôn đảm bảo các trạm này duy trì hoạt động thường xuyên, ổn định.

Song song với đó, trong năm 2023, Đài tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực chuyên ngành KTTV. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức về vai trò, tầm quan trọng của công tác NCKH đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; phát huy được tính sáng tạo và năng lực của mỗi cá nhân, đáp ứng được với chiến lược phát triển của ngành trong giai đoạn mới.

Theo đó, đài đã triển khai thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ gồm: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ quản lý nhà nước;  Nghiên cứu xây dựng công nghệ dự báo đổi hướng di chuyển và thay đổi cường độ của bão, áp thấp nhiệt đới khi đi vào vùng bờ biển Việt Nam…

Nói về nhiệm vụ trong năm 2024, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ cho biết, đài tiếp tục theo dõi chặt chẽ và dự báo kịp thời, sát diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn, nhất là các hiện tượng khí tượng thuỷ văn nguy hiểm; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo và cấp độ rủi ro thiên tai cho các cơ quan, ban, ngành Trung ương, địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai. 

Đặc biệt, cũng trong năm 2024 đài sẽ bổ sung bản tin dự báo gió mạnh trên biển, sóng lớn, nước dâng do gió mạnh trên biển đồng thời ban hành quy định về  nội dung, tần suất và phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thườg…

Song song đó, trong năm 2024, đài tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong công tác dự báo, đặc biệt là các công nghệ dự báo khách quan và định lượng. Từng bước đổi mới nội dung bản tin theo hướng định lượng, dễ hiểu, dễ sử dụng và đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh nâng cao năng lực dự báo cho các Đài KTTV tỉnh thông qua việc tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất làm việc, đào tạo dự báo viên và chuyển giao công nghệ.

Ngô Huyền và nhóm PV, BTV