gaza-giao-tranh-1.jpg
Ảnh: The Guardian

Theo nhận định của báo The Guardian, cuộc xung đột thứ 5 và đẫm máu nhất ở Dải Gaza không có dấu hiệu chậm lại hay chấm dứt. 

Các quan chức Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đoán rằng tình trạng thù địch sẽ kéo dài tới tháng 1 trước khi đợt tạm dừng thứ 2 dành cho viện trợ nhân đạo hoặc trao đổi tù nhân có thể diễn ra. Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng sự kiên nhẫn của ông đang mất dần khi chứng kiến những tổn thất lớn về nhân mạng của người Palestine thì chính quyền Mỹ vẫn không cắt giảm viện trợ quân sự hay dừng bán vũ khí và đạn dược cho Israel.  

Hiện vẫn chưa rõ "ngày sau" ở Dải Gaza sẽ như thế nào. Thủ tướng Israel đã bác bỏ việc trao quyền kiểm soát Gaza cho chính quyền Palestine ở Bờ Tây khi bộ máy này bị đánh giá là hoạt động không hiệu quả và không được lòng công chúng Palestine. Chính phủ liên minh cực hữu của Israel bất ổn nhưng ông Netanyahu vẫn quyết tâm tại vị. 

Cuộc xung đột ở Dải Gaza có thể lan sang Đông Jerusalem và Bờ Tây, nơi nhóm quân Hồi giáo Hamas có sự ủng hộ lớn hơn. Nguy cơ leo thang giữa Israel và nhóm quân Hezbollah ở phía bắc Lebanon vẫn cao. 

Theo trang Project Syndicate, Hezbollah là lực lượng chính trị và quân sự mạnh nhất ở Lebanon và nhóm này đã đụng độ với IDF dọc biên giới chung của hai nước. Cho tới giờ, các vụ tấn công của hai phía dường như đã được điều chỉnh để quản lý rủi ro. Tuy nhiên, nếu các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng dẫn đến thương vong dân sự đáng kể, tình hình có thể vượt tầm kiểm soát và một cuộc xung đột Hezbollah - Israel có thể kéo theo sự can dự của Iran và Mỹ.  

Năm 2024, tình hình ở Israel và các lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine sẽ ra sao có thể phụ thuộc vào việc liệu ông Trump có giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới ở Mỹ hay không. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là người ủng hộ mạnh mẽ quyền của Israel và có thể tán thành các chính sách như sáp nhập Bờ Tây. 

Dấu hiệu xung đột Israel-Hamas lan rộngNgày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy xung đột Israel - Hamas đang bắt đầu lan rộng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết nước này đang đối mặt với một cuộc chiến nhiều mặt.