israel.jpg
Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với các nhà lập pháp nước này ngày 26/12 rằng: "Chúng ta đang trong một cuộc chiến nhiều mặt và bị tấn công từ 7 mũi: Gaza, Lebanon, Syria, Judea và Samaria (Bờ Tây), Iraq, Yemen và Iran... Chúng ta đã đối phó và hành động ở 6 mặt trận". Ông Gallant đã liệt kê những điểm mà các chiến binh được Iran hậu thuẫn đang hoạt động cũng như chính Iran. 

Giới chức Israel cho biết, các nhóm quân trong vùng đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào nước này để hỗ trợ Hamas. 

Lực lượng dân quân ở Iraq đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ Mỹ ở Irbil hôm 25/12, làm 3 quân nhân Mỹ bị thương. Để đáp trả, các máy bay chiến đấu Mỹ đã tấn công 3 địa điểm ở Iraq có liên quan tới nhóm Kataib Hezbollah.

Hầu như mỗi ngày, Hezbollah và Israel đều đấu tên lửa, không kích và pháo kích qua lại tại biên giới Israel và Lebanon. Hôm qua (26/12), quân đội Israel cho biết, Hezbollah đã tấn công tên lửa vào một nhà thờ chính thống giáo Hy Lạp ở phía bắc nước này, làm 2 người Israel bị thương và tiếp tục nã hỏa lực vào các binh sĩ đang đến khiến 9 người bị thương. 

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari nói: "Hezbollah đang đặt sự ổn định của khu vực vào rủi ro vì lợi ích của Hamas". 

Tại Biển Đỏ, các cuộc tấn công của nhóm vũ trang nổi dậy Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại đã gián đoạn hoạt động thương mại và làm các nước phải triển khai một chiến dịch hải quân đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ các tuyến đường vận chuyển. 

Nhóm Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa nhằm vào một tàu thương mại ở Biển Đỏ ngày 26/12 và vào thành phố Eilat của Israel bằng một loạt máy bay không người lái cảm tử. 

Theo Reuters và Tân Hoa xã, nhóm Houthi đã tấn công các tàu mà họ cho là có liên quan tới Israel ở lối vào Biển Đỏ - một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới. Nhóm quân này tuyên bố, các cuộc tấn công đó là nhằm đáp trả chiến dịch của Israel vào Gaza. Ngoài ra, lực lượng này còn đe dọa Mỹ và các đồng minh của nước này, đòi họ rút các tàu chiến khỏi Biển Đỏ nếu không sẽ biến nơi đây thành "đấu trường rực lửa".

Tại Ấn Độ, một vụ nổ đã xảy ra gần đại sứ quán Israel tại New Delhi song không làm ai bị thương.