Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định đã xảy ra dịch cúm gia cầm tại 2 huyện, tiêu hủy 1.577 con. Nguyên nhân chủ yếu do đàn vật nuôi chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Bước vào giai đoạn cuối năm, thời tiết thay đổi thất thường, nguy cơ dịch bệnh gia cầm bùng phát trở lại.

{keywords}
Thời gian tiêm theo kế hoạch chung của tỉnh từ ngày 15/9 đến 15/10/2021. 

Trước tình hình này, Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm, góp phần đảm bảo chăn nuôi phát triển ổn định.

Theo thống kê, chăn nuôi ở Nam Định chủ yếu vẫn là nông hộ, nhỏ lẻ (chiếm trên 75%). Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi gặp không ít khó khăn.

Tổng đàn vật nuôi của tỉnh lớn trong khi việc quản lý đàn chưa chặt chẽ sát sao. Người chăn nuôi chưa chủ động thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định, còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mầm bệnh vẫn còn tồn tại, lưu hành trong quần thể đàn vật nuôi và môi trường nên khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển và gây bệnh cho vật nuôi.

Ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Trong điều kiện hiện nay, người chăn nuôi cần nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm. Chủ động theo dõi lịch tiêm phòng của các thôn, xóm để hỗ trợ phụ việc cho người tiêm bảo đảm cho đàn gia cầm được tiêm đúng, tiêm đủ vắc xin theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tập trung thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin cho gia cầm năm 2021, Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng các địa phương đang tập trung cho công tác tiêm phòng vụ thu năm 2021. Thời gian tiêm theo kế hoạch chung của tỉnh từ ngày 15/9 đến 15/10/2021. Ngoài đợt tiêm phòng chính, sẽ tổ chức tiêm bổ sung cho gia cầm chưa được tiêm, nuôi mới hoặc hết thời gian miễn dịch.

Tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm đúng định kỳ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới đạt hiệu quả phòng dịch bệnh tốt. Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chuẩn bị đầy đủ số lượng, chủng loại vắc xin phục vụ công tác tiêm phòng chính vụ và tiêm phòng bổ sung cho những gia cầm phát sinh. Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch, cách thức tiêm phòng cho các địa phương; đăng ký số lượng, chủng loại vắc xin với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, thành phố để được cung ứng đầy đủ, kịp thời.

Xuân Quý