Nếu so với 2023 là năm có nhiều khó khăn và kim ngạch xuất nhập khẩu sụt giảm tương đối lớn, đến thời điểm hiện tại, sản xuất và xuất khẩu của tỉnh Nam Định đã có sự phục hồi khá tốt.
Theo đó, tính chung 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định đạt 630 triệu USD, tăng 22,0% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khu vực Nhà nước đạt 8 triệu USD, giảm 19,8%; khu vực ngoài Nhà nước 171 triệu USD, tăng 21,0%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 451 triệu USD, tăng 23,5%.
Kết quả khả quan đạt được trong xuất khẩu hàng hóa quý I/2024 nhờ một phần những chủ trương của tỉnh Nam Định trong thu hút đầu tư để tiếp nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang.
Mặt khác, các doanh nghiệp của tỉnh cũng nắm bắt sâu hơn các yêu cầu, quy định của thị trường xuất khẩu; nỗ lực khai thác kịp thời mọi cơ hội xuất khẩu; chú trọng nâng mức tăng trưởng đối với các thị trường chủ chốt, thị trường truyền thống, nhất là thị trường châu Âu và đẩy mạnh phát triển các thị trường ngách, thị trường tiềm năng.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Vũ Thị Kim, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Nam Định là hàng may mặc, da giày và lâm sản. Đại đa số doanh nghiệp đều gia tăng đơn hàng, dù một số doanh nghiệp chưa có nhiều đơn hàng quá lớn nhưng lại đảm bảo đơn hàng dài hơi, tối thiểu đều đã ký hợp đồng cung ứng sản phẩm cho các đối tác nước ngoài đến hết quý IV/2024.
Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, lô hàng mẫu đầu tiên của Uniqlo trị giá 53.000 USD được Công ty TNHH Top Textiles (Khu công nghiệp Rạng Đông) là một trong số các đơn hàng lớn được doanh nghiệp xuất ngoại thành công trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Theo đánh giá, triển vọng xuất khẩu của Nam Định trong quý II/2024 rất sáng. Tính riêng nhóm doanh nghiệp chế biến, chế tạo, có 68,57% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất quý II/2024 tăng, 25,72% số doanh nghiệp của tỉnh dự báo khối lượng sản xuất giữ nguyên so với quý I/2024.
Đáng chú ý, với nhóm dự án FDI mới đầu tư vào tỉnh sẽ từng bước có thêm các doanh nghiệp lớn thuộc các nhóm hàng có giá trị cao như điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng… khi nhà máy đi vào sản xuất trong quý II hoặc những tháng cuối năm 2024. Đây tiếp tục là nguồn sản phẩm góp phần gia tăng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Nam Định.
Bằng việc gia tăng các giải pháp, chú trọng khai thác hiệu quả sự phục hồi của thị trường, Nam Định đang nỗ lực hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 3,3 tỷ USD.
Khánh Vy