Đỗ xe song song hay còn gọi là ghép ngang xe vào nơi đỗ là 1 trong 11 bài thi thực hành lái xe trên sa hình để có được bằng lái xe B2. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có được bằng lái xe ô tô, việc thực hiện đỗ xe song song trong điều kiện thực tế vẫn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho bạn.

Đó là bởi nhiều phương tiện đi lại ngược xuôi hay tiếng còi xe thúc giục từ các phương tiện phía sau có thể khiến bạn trở nên rối loạn trong việc xử lý tình huống này. Vì vậy, điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải giữ được sự bình tĩnh. Tiếp đó là hãy nằm lòng 5 bước sau đây, việc đỗ xe song song sẽ trở nên thật đơn giản và dễ dàng.

Xem video:


Nguồn: Zutobi Drivers Ed

Bước 1: Bạn hãy di chuyển xe ô tô của mình qua khu vực trống đỗ xe để xác định xem không gian đỗ xe đó có đủ rộng gấp 1,5 lần chiều dài của xe hay không.

do xe song song (1).jpg

Bước 2: Tiến lên song song với chiếc ô tô đang đậu phía trước chỗ đỗ của bạn cho đến khi đuôi của hai xe bằng nhau, cố gắng giữ khoảng cách giữa hai xe là 0,9m hoặc khoảng cách giữa hai gương xe là 0,6m. Đánh hết lái sang bên phải và bắt đầu lùi xe về bên phải. 

Bước 3: Tiếp tục lùi xe cho đến khi bạn nhìn thấy toàn cụm đèn trước bên trái của xe đỗ phía sau nằm trong gương chiếu hậu bên trái, đồng thời gương chiếu hậu bên phải đã che toàn bộ cụm đèn hậu trái của xe đỗ phía trước. Như vậy, điều đó cho thấy xe của bạn đang lùi ở góc 45 độ và góc phải của đầu xe của bạn đã ngang hàng với đuôi xe đỗ phía trước.

Bước 4: Lúc này hãy dừng xe lại, sau đó đánh hết lái sang bên trái, tiếp tục từ từ lùi xe vào chỗ trống cho đến khi thân xe song song với vỉa hè và thẳng hàng với các xe đang đỗ ở phía trước và phía sau.

do xe song song (6).jpg

Bước 5: Trả lái cho hai bánh trước về vị trí thẳng hàng, tiến xe về phía trước sao cho có đủ khoảng cách an toàn với các xe đang đỗ ở phía trước và sau.

do xe song song (7).jpg

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hướng dẫn lái xe an toàn: Đỗ ô tô đúng và saiĐỗ ô tô an toàn là một trong những kỹ năng cần có đối với người lái xe, nhất là trong môi trường giao thông đô thị. Chỉ một chút sơ ý, hoặc đỗ xe sai kỹ thuật có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn.