Tuy không có số liệu thống kê chính thức, nhưng Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dẫn một số nguồn tin, cho biết ước tính trong năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu 400.000 tấn quy gạo từ Campuchia.

Báo cáo mới nhất của VFA cho biết một phần lúa từ Campuchia nhập vào Việt Nam được xay xát, chế biến và xuất bán ngược trở lại Campuchia, nhưng số lượng xuất trở lại quốc gia này là bao nhiêu, thì chưa được ước tính.

{keywords}

Ước tính trong năm 2016 Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia 400.000 tấn quy gạo. Trong ảnh là nông dân đang thu hoạch lúa.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có giao dịch qua biên giới với Campuchia, thừa nhận hoạt động nhập khẩu lúa từ Campuchia về Việt Nam để chế biến diễn ra đã nhiều năm nay ở các điểm biên giới giữa các tỉnh ĐBSCL với Campuchia, trong đó, tập trung nhiều nhất là ở biên giới giữa Campuchia với hai tỉnh Đồng Tháp và Long An.

Theo vị này, lúa sản xuất ở Campuchia thường cho tỷ lệ gạo thành phẩm sau khi xay xát cao hơn so với lúa được sản xuất trong nước, cho nên, thương lái thường sang Campuchia mua lúa về xay xát và bán ra. “Mặt khác, do giá thành xay xát, chế biến lúa gạo ở Campuchia cao hơn khá nhiều so với ở Việt Nam nên cũng có không ít đơn vị chuyển lúa sang Việt chế biến, sau đó nhập gạo về tiêu thụ”, vị này cho biết.

Cũng theo vị này, ngoài xuất bán sang Campuchia, lúa sau khi đưa sang Việt Nam xay xát, chế biến còn được xuất sang Thái Lan qua đường Campuchia.

Thống kê chính thức của VFA, cho biết trong năm 2016, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp hội viên đơn vị này (không bao gồm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới chưa thống kê được) đạt 4,89 triệu tấn, trị giá FOB đạt trên 2,1 tỉ đô la Mỹ, giảm 25,54% về lượng và 20,57% về giá trị so với năm 2015.

(Theo TBKTSG Online)