Một sinh viên Hồng Kông (Trung Quốc) 18 tuổi đã nhận tội đăng và cố bán trực tuyến những bức ảnh riêng tư của những người phụ nữ.

Một thẩm phán của Tòa án phía Đông hôm thứ Năm (4/01) cho biết, bà sẽ xem xét tuyên án Li Nok-hang lao động cộng đồng sau khi được biết nam sinh này đang tìm cách kiếm tiền nhanh chóng để trang trải và giúp đỡ người mẹ đơn thân của mình khi gia đình gặp khó khăn về tài chính.

Thẩm phán Ivy Chui Yee-mei cho biết: “Bị cáo không nghĩ đến hậu quả pháp lý cho hành động của mình”. Tuy nhiên, thư mong giảm nhẹ của hiệu trưởng trường đại học bị cáo theo học cho thấy “những đánh giá tích cực của trường về kỹ năng học tập, khả năng lãnh đạo và giao tiếp” của nam sinh này. 

“Bị cáo tỏ ra hối hận. Tôi tin rằng em ấy sẽ học được bài học của mình”.

hinh-1-7-1-1.png
Li Nok-hang thừa nhận đã đăng và cố bán 3 bức ảnh riêng tư của phụ nữ. (Ảnh: Brian Wong).

Nam sinh Li thừa nhận đã đăng 3 bức ảnh riêng tư của hai người phụ nữ lên nền tảng mạng xã hội, trước đây gọi là Twitter, nhằm kiếm tiền bằng cách bán chúng. Tòa án cho biết Cơ quan Dịch vụ Văn hóa và Giải trí đã báo cáo cảnh sát ngay sau khi phát hiện những bức ảnh lan truyền trên mạng.

Các công tố viên cho biết Li đã đăng ảnh chụp màn hình các clip nam sinh này tải xuống từ một nhóm trên ứng dụng nhắn tin Telegram và đăng tải lên tài khoản công khai của mình trên mạng để thu hút người mua tiềm năng.

Cảnh sát sau đó đã ẩn danh tiếp cận Li trên nền tảng và bày tỏ mong muốn mua những bức ảnh này. Sau khi cung cấp tên người dùng Alipay (dịch vụ thanh toán Trung Quốc) của mình, Li bị theo dõi và bắt giữ vào ngày 13/3/2023.

Luật sư bào chữa Alan Tang Shiu-lun nói rằng, việc Li từng đạt điểm cao ở trường cũng như được các giáo viên đánh giá tích cực về nhân cách của anh là những tình tiết nhằm giảm nhẹ tội. 

Luật sư cũng đề cập đến ba lá thư mong giảm nhẹ hình phạt do Li, mẹ nam sinh và hiệu trưởng trường viết, cùng với các giấy chứng nhận kết quả và bằng chứng về công việc tình nguyện trong suốt những năm đi học của anh.

Li Nok-hang đang học ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông.

 “Vì vụ án nhạy cảm này, bị cáo đã trở thành tâm điểm của rất nhiều cuộc thảo luận, khiến anh ấy bị căng thẳng tinh thần và tự trách mình rất lớn”, luật sư Tang nói.

Ông nói thêm rằng bị cáo đã trải qua 6 buổi tư vấn vào tháng 5 năm ngoái và đang làm việc với các nhân viên xã hội để giúp bản thân trở nên tốt hơn.

“Mặc dù tính chất của những bức ảnh rất phản cảm nhưng bị cáo không hề lấy mà chỉ tải xuống. Bị cáo cũng xóa chúng ngay lập tức khi bị bắt”, luật sư nói. “Đây là bước đi thiếu suy nghĩ duy nhất của anh ấy nhưng sự việc này sẽ khiến anh ấy bị tổn thương đến hết cuộc đời”. Bản án dành cho Li được hoãn lại cho đến ngày 25/1/2024.

Ở Hồng Kông, việc xuất bản, đăng tải các bài viết có nội dung phản cảm, tục tĩu có thể bị phạt tối đa 3 năm tù và phạt 1 triệu đô la Hồng Kông (khoảng hơn 3,1 tỷ đồng).

Tử Huy