Trong buổi họp phụ huynh của Trường THCS Thượng Khâu (Hà Nam, Trung Quốc), ngày 22/11, nam sinh lớp 8 viết sẵn mẩu giấy ở chỗ ngồi của mình gửi mẹ với nội dung: "Mẹ ơi, con không có giấy khen, xin mẹ đừng tức giận". Cô Trương - giáo viên chủ nhiệm của lớp, cho biết, học sinh ngày nay phải chịu nhiều áp lực học tập, giấy khen là món quà tinh thần động viên các em tiếp tục cố gắng. 

"Với trường hợp của nam sinh không nhận được giấy khen, tôi mong phụ huynh đừng đánh mất sự tự tin của con. Chắc chắn, học sinh sẽ thất vọng vì không nhận được giấy khen, do đó việc bố mẹ nên làm là quan tâm đến cảm xúc và động viên con vượt qua thời điểm này", nữ giáo viên chia sẻ trong buổi họp phụ huynh. 

download.jpg
"Mẹ ơi, con không có giấy khen, xin mẹ đừng tức giận', là lời nhắn nam sinh lớp 8 gửi mẹ ngày họp phụ huynh. Ảnh: NetEase

Cô Trương cho hay, bố mẹ có quyền đặt kỳ vọng vào con, nhưng đừng gây quá nhiều áp lực cho chúng. "Trẻ em bây giờ rất nhạy cảm, đôi khi chỉ cần con phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc đã là 'tài sản' lớn nhất của bố mẹ", cô chủ nhiệm tâm sự. 

Sau những lời chia sẻ của giáo viên chủ nhiệm cùng mẩu giấy con trai viết sẵn trên bàn, bà mẹ đã không kìm nén được cảm xúc. Hiện tại, câu chuyện này thu hút sự quan tâm của phụ huynh.

"Làm sai trong bài kiểm tra, nhưng con không phải là người xấu. Không có tên trong danh sách nhận giấy khen, nhưng con vẫn tiến về phía trước. Học kém chưa chắc là người vô dụng, học giỏi không hẳn là người mang lại nhiều lợi ích nhất cho xã hội", bình luận của một phụ huynh nhận được sự đồng cảm của nhiều người. 

Người khác cho rằng, thành tích rất quan trọng nhưng không phải tiêu chí duy nhất đánh giá thành công của đứa trẻ trong tương lai. "Tôi rưng rưng vì lời nhắn của nam sinh viết cho mẹ. Với tôi, con là cậu bé ngoan. Thành tích không phải là tất cả, học làm người là quan trọng nhất", người dùng mạng xã hội cho hay. 

"Hơn 10 năm đi học, tôi chưa từng mang một tờ giấy khen về nhà. Bố mẹ không chỉ trích hay tạo áp lực cho tôi về việc này. Giờ nghĩ lại, mới nhận ra đây là cách bố mẹ yêu thương tôi. Càng nghĩ, tôi càng muốn khóc", người khác chia sẻ. 

Phần lớn mọi người cho rằng, mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh, yếu khác nhau và kết quả học tập không phải là thước đo đánh giá duy nhất. Thứ trẻ em cần học trước hết phải là người có trách nhiệm. Việc bố mẹ nên làm là tôn trọng và có phương pháp giáo dục phù hợp với sự phát triển của con. 

Theo NetEase