Trong những ngày hè oi ả, râm ran tiếng ve kêu báo hiệu mùa thi đến gần, nằm trên giường bệnh, em Phạm Thế Quang buồn bã nhìn ra ngoài cửa sổ một cách tiếc nuối. Cậu học trò vừa tròn 18 tuổi ở vùng đất hiếu học Chí Linh (Hải Dương) suốt mấy năm nay đã không ngừng nỗ lực, dù bị căn bệnh ung thư phần mềm di căn phổi ngày đêm hành hạ.

Mắc căn bệnh ung thư hiểm ác, ước mơ vào đại học của em Phạm Thế Quang đang dần tan biến

Bởi số phận bất hạnh, Thế Quang khó lòng về quê tham dự kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời mình. Bên cạnh em lúc này không phải bạn bè, sách vở mà là những chai hoá chất, cùng em chống chọi vơi căn bệnh hiểm nghèo đang ở giai đoạn nguy hiểm.

Bước ngoặt trong cuộc đời Quang xảy đến cách đây 2 năm khi em phát hiện mình có một khối u cột sống. Gia đình đưa em đến Bệnh viện huyện Chí Linh để bóc tách vì nghĩ u lành. Thế nhưng sau ca mổ, khối u lại phát triển nhanh hơn. Thấy bất thường, tháng 7/2020, bố đưa Quang đến Bệnh viện 108 nhằm bóc tách khối u thêm lần nữa, đồng thời làm các xét nghiệm.

Ngồi bên ngoài chờ con phẫu thuật, chú Phạm Văn Thịnh (bố của Quang) càng thêm sốt ruột khi thấy các bác sĩ đưa khối u đi làm sinh thiết. Kết quả nhận được khiến gia đình hết sức bàng hoàng. Khối u ác tính đồng nghĩa với việc căn bệnh ung thư đã ập đến với Quang. Khi ấy, em mới học lớp 10 và đang mong chờ một ngày bước chân vào giảng đường Đại học.

Chú Thịnh không thể nào quên nổi những giây phút khủng khiếp nhất cuộc đời mình: “Cứ nghĩ nuôi con khôn lớn đỡ lo lắng hơn nhưng ngày nhận tin con bị bệnh ung thư phần mềm, tôi mất ăn mất ngủ nhiều đêm liền. Cứ nghĩ đến con lại càng đau lòng, thậm chí là tuyệt vọng".

Những ngày bắt đầu năm học mới, trong khi bạn bè hân hoan đến trường thì Quang lại tạm rời xa quê hương, lên Hà Nội nhập viện, chuẩn bị cho một "cuộc chiến" khốc liệt.

Phác đồ dành cho em kéo dài tới 17 đợt truyền hoá chất. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó, dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều trị của Quang. Địa phương nơi em sinh sống lại là "điểm nóng" của dịch bệnh nên em thường xuyên bị gián đoạn việc nhập viện.

Những lúc được ở nhà, Quang lại lấy điện thoại ra học online cùng cả lớp. Sức học của em được các thầy cô đánh giá cao, thường xuyên được tuyên dương trước lớp.

Thấy con luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh, chú Thịnh cũng cảm thấy được an ủi vài phần, niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Bởi con càng nỗ lực, chú càng tiếc nuối trước sự bất công của số phận đã khiến tương lai của con trở nên mờ mịt.

Hoàn cảnh của em Phạm Thế Quang lúc này đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Quang phải trải qua 2 ca mổ đau đớn, mệt mỏi đến mức em muốn dừng việc điều trị. Song có bố bên cạnh động viên, em lại tiếp tục gồng mình chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

Thế nhưng lúc này, một mối lo khác lại ập đến. Sau 17 lần hoá trị, kinh tế gia đình Quang đã trở nên kiệt quệ. Bố mẹ em ở quê chỉ làm ruộng, thu nhập hạn chế. Khoản tiền chữa bệnh cho em đều do vay mượn mà có. Cho đến nay, số nợ đã lên tới 300 triệu đồng, chưa kể tiền thuốc, sinh hoạt hơn 10 triệu đồng/đợt, mỗi đợt chỉ kéo dài 4 ngày.

Thời điểm hiện tại, khối u phát triển quá nhanh, di căn vào phổi khiến sức khoẻ của Quang giảm sút đáng kể. Đây cũng là hệ quả từ những đợt điều trị bị gián đoạn do Covid-19. Chứng kiến các bạn náo nức chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, Quang buồn bã, im lặng. Em đã đủ trưởng thành để hiểu mức độ nguy hiểm căn bệnh ung thư mình mắc phải, và bởi thế mà em càng thêm đau khổ, bất lực trước số phận nghiệt ngã.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó chủ tịch UBND xã Lê Lợi xác nhận: "Em Phạm Thế Quang là công dân của địa phương. Từ một cậu bé khỏe mạnh bỗng nhiên phát bệnh hiểm nghèo. Gia đình thuần nông khó khăn, con mắc bệnh thường xuyên nhập viện điều trị, chi phí tốn kém. Ở địa phương chúng tôi cũng đã kêu gọi giúp đỡ gia đình nhưng cũng chỉ giúp được phần nào. Mong rằng qua báo đài, hoàn cảnh của em Quang được nhiều người biết đến, giúp đỡ em có thêm điều kiện chữa bệnh".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chú Phạm Văn Thịnh, thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 0963595269.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.173 (em Phạm Thế Quang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.