Đại diện trường THPT Lý Thánh Tông cho biết, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, hàng năm nhà trường đều tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, giáo dục nhân cách cho người học, qua đó giúp cho người học định hướng phát triển bản thân tốt hơn. Các hoạt động đều được tổ chức đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Năm học 2022 - 2023, thực hiện kế hoạch số 12/KH - LTT ngày 18/01/ 2023 về việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đi 2 ngày (10, 11/02/2023) tại địa điểm Công trình thủy điện Hòa Bình và Mai Châu, Hòa Bình.

Theo đó, 6h00 ngày 10/02/2023 đoàn học sinh bắt đầu xuất phát tại trường, đến 8h15 đến Thủy điện Hòa Bình đoàn tham quan học tập tại Thủy điện Hòa Bình, đến 9h30 thì di chuyển đến Khu sinh thái Bản Lác thuộc Mai Châu – Hòa Bình. 

Buổi trưa toàn bộ học sinh ăn và nghỉ tại Bản Lác dưới sự quản lý trực tiếp của giáo viên chủ nhiệm, đại diện cha mẹ học sinh và quản lý chung của Ban chỉ đạo. Khoảng hơn 15h có một nhóm gần 10 học sinh tự ý rủ nhau đi tắm suối cách nơi tập kết của đoàn khoảng 1 km mà không báo cáo với giáo viên phụ trách 

Do sơ suất và chủ quan, có 1 học sinh là D.Q.M (lớp 11A8) bơi vào giữa suối và bị đuối nước. Lúc đó mấy học sinh đứng trên bờ hô hoán và có 1 học sinh trong nhóm bơi ra cứu nhưng học sinh D.Q.M đã chìm không cứu được.

Nam sinh gặp nạn tại dòng suối thuộc xã Chiềng Châu (Mai Châu, Hoà Bình).

Trước tình hình đó, các học sinh khác tiếp tục kêu cứu. Một bác nông dân người địa phương làm đồng gần khu vực đó đã đến cứu và tìm được học sinh D.Q.M đưa lên bờ nhưng sơ cứu không kịp. 

Từ lúc phát hiện em D.Q.M chới với và chuẩn bị chìm đến khi được cứu đưa lên bờ, theo học sinh tường thuật lại, là khoảng từ 5 phút đến 7 phút. Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, nhà trường đã báo chính quyền địa phương và công an huyện Mai Châu làm các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định, đồng thời báo cáo về Sở và báo về cho gia đình học sinh. 

Đến 12h30 đêm, nhà trường đã thuê xe cứu thương và cùng gia đình đưa em D.Q.M về nhà tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. 

Đại diện nhà trường cũng cho biết, đây là sự việc rất đau lòng và đáng tiếc đã xảy ra với gia đình và nhà trường. Hội đồng trường, Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo đã tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ và phối hợp cùng gia đình lo hậu sự cho học sinh.