Đó là em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM. Khôi Nguyên đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023. Điều này đồng nghĩa Khôi Nguyên nằm trong top 1% học sinh thế giới đạt kết quả này.

Khôi Nguyên cho biết, em đam mê những con số nên rất thích môn Toán và bị hấp dẫn với việc tìm cách giải những bài toán khó. Theo em, việc theo học chương trình tiếng Anh tích hợp từ nhỏ đã giúp em trải nghiệm cách học mới lạ, trau dồi kiến thức bằng tiếng Anh tốt hơn. Để có kết quả điểm thi Toán nhất thế giới, em luôn tự học. Khi thấy khó, em hỏi thêm anh trai cũng đạt giải môn Toán tiểu học cao nhất thế giới năm 2022. 

Ngoài Khôi Nguyên, em Lê Đình Trung Hiếu, học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (ĐH Sài Gòn), đạt điểm cao nhất Việt Nam ở cả 2 môn Toán và Khoa học (bậc THCS). Trung Hiếu cho biết để đạt được kết quả cao trong kỳ thi lấy chứng chỉ này, em luôn chủ động tự học, nắm vững kiến thức từ bài giảng của giáo viên nước ngoài. Ngoài ra, em còn tham khảo giải nhiều đề thi và tìm kiếm thông tin từ  nguồn học liệu phong phú, đa dạng của chương trình tiếng Anh tích hợp.

Theo Trung Hiếu (hiện đang học lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu TPHCM), em đến với chương trình Tiếng Anh tích hợp từ lớp 4. Các thầy cô thân thiện và sẵn sàng giảng giải những điều học sinh muốn tìm hiểu, khám phá. Vì thế, ngoài tiếp thu kiến thức các môn học, em còn được trải nghiệm với phương pháp học tập mới, khuyến khích học sinh sáng tạo, tư duy độc lập…

Ở bậc THPT, Phạm Quang Triết, học sinh lớp 12 (Trường THPT Gia Định) cũng đạt thành tích ấn tượng với điểm số cao nhất Việt Nam  với môn Toán trong kỳ thi lấy chứng chỉ Tú tài Quốc tế International GCSE.

qqqqccc.jpg
Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM và Lê Đình Trung Hiếu, học sinh Trường Trung học Thực hành ĐH Sài Gòn (Ảnh: LH)

Trong lễ trao chứng chỉ dành cho những học sinh ở TP.HCM theo học chương trình tiếng Anh tích hợp, 100% học sinh có kết quả đạt trở lên môn Toán ở cả 3 cấp Tiểu học, THCS và THPT, trong đó hơn 86% học sinh cấp tiểu học, 70% học sinh cấp THCS và 84% học sinh cấp THPT đạt điểm giỏi.

Ở cấp THCS, hơn 96% học sinh có kết quả Đạt trở lên ở môn Khoa học. Cấp THPT cũng ghi nhận những thành tích ấn tượng với 100% học sinh có kết quả Đạt trở lên ở môn tiếng Anh và 99% ở môn Khoa học. Đặc biệt, tỉ lệ học sinh đạt mức điểm Giỏi ở môn Toán cấp THPT là 84%, cao vượt trội so với tỉ lệ học sinh toàn cầu là 54%, trong đó, học sinh đạt điểm tuyệt đối (điểm 9) là 31%, tỉ lệ này ở học sinh trên thế giới chỉ 19%.

Ngoài ra, nhiều học sinh cũng đón nhận các giải thưởng nhờ những thành tích nổi bật như: 9 học sinh đạt giải Outstanding Pearson Learner Awards - dành cho học sinh có điểm thi cao nhất Việt Nam ở mỗi môn và 24 em đạt danh hiệu Excellence Awards - mức điểm Xuất sắc cho cả 3 môn Toán, Tiếng Anh và Khoa học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh, những năm vừa qua, TP.HCM luôn nỗ lực để là một thành phố đi đầu cả nước về nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. “Việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh thành phố đồng thời triển khai giảng dạy các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh theo một khung chương trình chuẩn quốc tế, với đầu ra là các chứng chỉ có giá trị công nhận quốc tế cũng là một trong những mục tiêu được chú trọng của giáo dục thành phố trong thời gian qua. Việc TP.HCM liên tục dẫn đầu cả nước về kết quả kỳ thi tốt nghiệp môn tiếng Anh trong nhiều năm qua là một minh chứng của các chủ trương này"- ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, để học sinh thành phố được tiếp xúc với các chương trình học tiên tiến chuẩn quốc tế, UBND TP.HCM đã phê duyệt cho phép Sở GD-ĐT triển khai đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.

Chương trình được xây dựng dựa trên sự tích hợp một cách khoa học hai chương trình giáo dục, tiếp thu những ưu điểm của chương trình đến từ một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến là Anh Quốc, đồng thời vẫn trên tinh thần tôn trọng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình học có thể đạt được chuẩn kỹ năng, kiến thức của chương trình Việt Nam theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời có thể dự thi và đạt được những chứng chỉ được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, việc các em học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ, trong đó nhiều em đạt thành tích cao minh chứng cho chất lượng của chương trình tiếng Anh Tích hợp và hướng đi của ngành giáo dục thành phố trong việc đẩy mạnh nâng cao năng lực tiếng Anh.