Ông Nguyễn Thanh Tú (Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư Pháp) cho biết theo các nguyên tắc và thông lệ quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, trong đó có Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên Hợp quốc (UNGPs), các khung khổ và tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế liên quan đến kinh doanh có trách nhiệm đang phát triển nhanh chóng. 

Việc thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm là cần thiết nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh; quản lý rủi ro (như phòng tránh các lệnh cấm xuất nhập khẩu, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và tự động hóa); xây dựng sự kết nối giữa kinh doanh có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và khu vực kinh tế phi chính thức. 

Do đó, Bộ Tư pháp đã trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027 (Chương trình hành động quốc gia Việt Nam - NAP). 

nang luc canh tranh.jpg
Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

Chương trình hành động quốc gia là một kế hoạch để quốc gia thực hiện khuyến nghị theo UNGPs và các tiêu chuẩn về kinh doanh có trách nhiệm. Hiện, trên thế giới có 32 quốc gia đã thông qua NAP và Việt Nam là quốc gia thứ 7 tại Châu Á xây dựng NAP. 

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, việc ban hành Chương trình hành động quốc gia đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như uy tín của quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam; góp phần giảm thiểu chi phí và rủi ro, trong đó có rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp; tạo sự nhất quán trong nhận thức, hành động và áp dụng biện pháp khắc phục của cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp để hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước, của doanh nghiệp ở cả khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Bà Lê Thị Hoàng Thanh (Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp) cho biết, nội dung chính của NAP Việt Nam bao gồm 5 lĩnh vực trọng tâm gồm pháp luật về quyền lao động, môi trường, đầu tư, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kinh doanh và bảo vệ quyền của nhóm dễ bị tổn thương.

Nhóm nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2023-2027 gồm nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức có liên quan về chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; hoàn thiện chính sách và pháp luật; nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, pháp luật. 

Đai diện UNDP, Đại sứ quán Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam trong việc sớm ban hành NAP, đồng thời hy vọng rằng, NAP sẽ là công cụ thực sự hữu hiệu trong việc bảo đảm kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Việt Nam cần ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai NAP, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, UNDP và Đại sứ quán Vương quốc Thụy Điển sẵn sàng tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam thực hiện có hiệu quả NAP.

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện Thường trú UNDP Việt Nam nhấn mạnh, vấn đề kinh doanh có trách nhiệm là vấn đề tiên quyết đối với quốc tế. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo kinh doanh có trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến quyền lợi con người, bảo vệ môi trường… Đồng thời khẳng định, UNDP sẽ đồng hành, hỗ trợ Bộ Tư pháp Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan để thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam.

Ông Ola Karlman, Trưởng bộ phận Thương mại, Kinh tế và chính trị, Đại sứ quán Vương quốc Thuỵ Điển tại Việt Nam cũng khẳng định, với việc ban hành Chương trình hành động quốc gia này, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ có vị trí tốt hơn trong thị trường toàn cầu có yêu cầu ngày càng cao hiện nay.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 843/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023 – 2027. 

Theo đó, Chương trình xác định bám sát quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động hội nhập quốc tế, phát triển bền vững, bao trùm; thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp, góp phần thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp quốc và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đồng thời, đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam tại các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, năng lực; rà soát và hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, pháp luật (trong đó có nâng cao hiệu quả và thúc đẩy việc tiếp cận các biện pháp khắc phục) nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam trong giai đoạn 202302027 để phát huy các mặt tích cực và giảm thiểu các mặt tiêu cực của các hoạt động phát triển kinh tế, kinh doanh đối với xã hội, môi trường (tập trung vào các lĩnh vực đầu tư, lao động, môi trường; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người tiêu dùng và các nhóm dễ bị tổn thương), qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.

Duy Khánh và nhóm PV, BTV