Ngày 16/12/2022 tại TP.HCM, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, đã tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đồng hành Chuyển đổi số Công Thương. Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động bởi đại dịch Covid-19.

Đặc biệt theo Cổng thông tin điện tử moit.gov.vn, trong giai đoạn 2023-2025, trong bối cảnh kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ suy thoái, chuyển đổi số trong doanh nghiệp đã được xác định là giải pháp quan trọng, là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại, tăng tốc và phát triển.

Theo khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam năm 2020, thì tại Việt Nam, hơn 92% doanh nghiệp đã có sự quan tâm đến ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tuy nhiên, chỉ có chưa đến 10% trong số họ nhận định rằng việc chuyển đổi số đã thành công và có thể mang lại giá trị trọng yếu cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Thêm vào đó, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa số, ước tính chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp nhưng thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ để chuyển đổi số còn chưa cao. Khoảng hơn 90% doanh nghiệp trong số này chưa thực sự hiểu biết về chuyển đổi số và tầm quan trọng của chuyển đổi số, và hơn 70% số doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu.

Diễn đàn nhằm đánh giá, trao đổi về thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành Công Thương, đồng thời kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín để đồng hành, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số này của doanh nghiệp. Ngoài ra, Diễn đàn cũng quy tụ nhưng chuyên gia về chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm đề xuất giải pháp cũng như cách thức phối hợp, huy động nguồn lực.

Anh Hào