Striped Project là dự án về môi trường và cộng đồng bắt đầu hoạt động từ hè năm 2015 với mục đích khắc phục một phần tình trạng sử dụng giấy hay nói cách khác là tài nguyên gỗ hoang phí như hiện nay và mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người.

Ngoài “Striped Tour” - chương trình giáo dục trẻ nhỏ về vấn đề môi trường được diễn ra vào mùa hè hàng năm, Striped Project còn có hai sự kiện thường niên “Lượm Đây” và “Giờ Phe”.

Cụ thể, giấy vở, chai lọ, quần áo… đã qua sử dụng sẽ được Striped Project thu gom tại “Lượm Đây” và tái chế thành những món đồ xinh xắn, hữu ích rồi từ đó đem bán tại “Giờ Phe” - mô hình hội chợ với nhiều hoạt động bổ ích nhằm gây quỹ. Toàn bộ số tiền thu được từ sự kiện sẽ được trao tặng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua “Ngày tình nguyện”.

tin 13 Lượm đây.jpg
Học sinh Hà Nội tham gia thu gom giấy vụn để tái chế.

Năm 2024, “Lượm Đây” được diễn ra từ 8h30 - 17h30  trong 2 ngày 15-16/06/2024 và tại Trường THCS Đống Đa - 28 P. Lương Định Của, phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Sự kiện dành cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận, các doanh nghiệp tư nhân. Sự kiện thu gom giấy vụn, sách vở, chai lọ, quần áo đã qua sử dụng, kết hợp tổ chức các trạm thu gom tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Lượm Đây I 2024 có chủ đề “Marelius” lấy cảm hứng từ kiệt tác văn học vượt thời đại của tác giả Jules Verne “Hai vạn dặm dưới đáy biển”. Kết hợp cùng tựa game “Subnautica”, Lượm Đây I 2024 sẽ đem tới một “Hành trình 20000 hải lý du hành dưới đại dương sâu thẳm”, nơi ẩn chứa những kỳ quan mà chưa ai biết đến. Tuy nhiên, chặng hành trình đến với thế giới đại dương xanh thẳm cũng chẳng hề dễ dàng: con tàu Nautilus đã gặp rất nhiều trắc trở từ vô vàn chiếc túi nilon, chai lọ nhựa trôi nổi, nước thải công nghiệp và váng dầu nhầy nhụa - hậu quả của ô nhiễm môi trường do con người gây ra.

Qua hành trình đầy gian nan ấy, Striped Project mong muốn được lan toả nhận thức sâu sắc tới mọi người về hiện trạng đáng báo động của ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường biển, để mau chóng bắt tay vào hành động. Tuy nhiên, con đường tìm về chốn đại dương nguyên thuỷ sẽ chẳng thể thực hiện được nếu thiếu đi sự chung tay, góp sức từ mọi người để chữa lành cho những “vết thương ô nhiễm” trong chính “ngôi nhà xanh” của chúng ta. Vì thế, Lượm Đây I: “Marelius” chính là cầu nối gắn kết hàng ngàn trái tim yêu thiên nhiên với tinh cầu xanh thông qua các hoạt động quyên góp trong sự kiện.

Huệ Anh