Hãng tin CNN dẫn lời ông Oleksandr Kharchenko, một cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Ukraine nói: "Thật không may, theo dữ liệu mới, khoảng 40% tổng số cơ sở hạ tầng và công suất phát điện của chúng tôi bị hư hại nghiêm trọng sau nhiều ngày hứng chịu các cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình của Nga. Công tác khôi phục và sửa chữa đang diễn ra nhưng phép màu chỉ có thể xảy ra ở một mức độ nhất định". 

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko cũng cho biết: "Từ 7h sáng tới 11h đêm, cần thiết phải sử dụng điện ở mức tối thiểu... nếu không làm như vậy, bạn nên chuẩn bị cho việc mất điện tạm thời". 

NPC Ukrenergo - công ty năng lượng quốc gia của Ukraine, đã kêu gọi người sử dụng năng lượng theo cách "thấu hiểu và hỗ trợ", khi họ buộc phải đưa ra các hạn chế tiêu thụ năng lượng sau khi hứng chịu các cuộc tấn công.

Công ty này cho hay, các hạn chế tiêu thụ điện có thể được áp dụng trên toàn Ukraine từ 7h sáng tới 10h tối ngày 20/10. Và rằng, việc mất điện diễn ra xen kẽ nhưng không quá 4h. 

EU trừng phạt Iran vì máy bay không người lái

Hôm qua (19/10), đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn các lệnh trừng phạt đối với Iran vì liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. 

Theo tờ European Pravda, quyết định trên sẽ được thông qua bằng văn bản và được công bố vào hôm nay (20/10). Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết: "Các biện pháp trừng phạt được thông qua nhằm vào 3 cá nhân và một công ty sản xuất máy bay không người lái". Công ty bị trừng phạt là Shahed Aviation Industries, chịu trách nhiệm thiết kế và phát triển máy bay không người lái Shahed của Iran. 

Các cá nhân bị trừng phạt gồm Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran - Thiếu tướng Mohammad-Hossein Bagheri, Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Saeed Aghajani và Hojatollah Qureish, người phụ trách hậu cần tại Bộ Quốc phòng Iran. 

Hãng tin CNN dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ hoan nghênh lệnh trừng phạt của EU với Iran vì cung cấp UAV cho Nga khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine

Các diễn biến đáng chú ý khác

- Trong bài phát biểu tối 19/10, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 233 máy bay không người lái do Iran sản xuất trong tháng qua. Ngoài ra, chỉ tính riêng ngày 19/10 tại vùng Kiev, có 10 máy bay không người lái Shahed-136 bị bắn rơi. 

- Tờ Pravda dẫn lời ông Petro Andriushchenko - cố vấn của Thị trưởng Mariupol cho biết: "Toàn bộ cờ Nga biến mất khỏi các hố cắm cờ trên quảng trường Svoboda, Mariupol". 

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yevgeny Ivanov nói với hãng tin RIA Novosti ngày 19/10 rằng, Moscow không có kế hoạch đóng cửa các phái bộ ngoại giao tại các quốc gia phương Tây.