Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 29/6 đến nay (2/7), ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng diện rộng, nguyên nhân do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn. 

"Đặc điểm của đợt nắng nóng lần này là thời gian nắng nóng kéo dài, nền nhiệt ban ngày không quá cao, nhưng mức nhiệt ban đêm lại duy trì ở ngưỡng cao, nên cảm giác nóng trong đợt này khó chịu hơn", ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin.

Đợt nắng nóng lần này gây khó chịu hơn. (Ảnh minh hoạ)

Trong đợt nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất ở khu vực Bắc Bộ phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Hòa Bình và đồng bằng Bắc Bộ có nền nhiệt phổ biến 36-39 độ C, riêng khu vực vùng núi có nơi đặc biệt gay gắt với mức nhiệt độ trên 39 độ C. 

Trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 7 và đầu tháng 8/2023 ở các tỉnh miền Bắc vẫn còn khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng diện rộng, mức độ gay gắt. 

“Nắng nóng kéo dài đồng nghĩa với mưa ít, và nếu không có nguồn nước mưa bổ sung thì khả năng các hồ chứa thủy điện Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ trong tình trạng thiếu nước kéo dài”, ông Hưởng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo ông Hưởng, người dân ở những nơi có nắng nóng nên đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cháy rừng. 

Ngoài ra, người dân không nên làm việc lâu ở ngoài trời vì nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, chỉ số tia UV tăng cao gây hại đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn trong điều kiện đặc biệt như mặt bê tông, đường nhựa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 3 – 11/7, khu vực Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, riêng khu vực vùng núi đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Khu vực Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, riêng khu vực Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và đêm có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng gián đoạn.

Đây là đợt nắng nóng dài nhất ở miền Bắc tính từ đầu mùa hè năm nay. Trong đợt nắng nóng này, nhiệt độ tại Hà Nội từ 29 - 39 độ C, trong đó, nhiệt độ cao nhất được dự báo vào ngày 7/7 là 39 độ C.