Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 

ĐB Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) thống nhất với việc tăng thời gian visa cho người nước ngoài từ 30 ngày lên 3 tháng.

ĐB Nguyễn Thanh Phương

Theo báo cáo của Bộ Công an, khi Việt Nam khôi phục lại chính sách xuất, nhập cảnh từ ngày 15/3/2022 đến nay, số lượng cấp visa điện tử tăng gấp 46,6 lần so với cùng kỳ trước dịch Covid-19.

Chính phủ đã dự thảo nghị quyết về danh sách 156 nước và vùng lãnh thổ cấp visa điện tử, ĐB Nguyễn Thanh Phương đánh giá, "chúng ta đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho người nước ngoài đến với Việt Nam về thời gian và giá trị của visa được ra vào một hay nhiều lần phù hợp, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài hạn của khách du lịch nước ngoài..".

Ông bày tỏ hy vọng với quy định mới sẽ có tác động tích cực đến ngành du lịch và kinh tế nước ta. 

ĐB Nguyễn Thanh Phương kiến nghị nghiên cứu quy định việc cấp visa tại sân bay cho một số đối tượng tại một số nước và sân bay của Việt Nam. 

Khách quốc tế tại phố Tạ Hiện dịp cuối tuần. Ảnh: Anh Nguyễn

ĐB Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) chia sẻ, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về du lịch và là địa điểm hàng đầu trong thu hút đầu tư quốc tế. Sau đại dịch, với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang được thế giới rất chú ý. 

Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, việc nâng visa từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng "thực sự là một bước đột phá". 

Đề nghị nâng thời hạn tạm trú lên 60 ngày

Về việc nâng thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày đối với công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn visa, ĐB Nguyễn Thanh Phương đồng tình và cho rằng, thời gian 30-60 ngày là phù hợp, nhất là khách du lịch có chuyến đi đủ dài cho nghỉ dưỡng, tham quan, chữa bệnh hoặc công tác.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thanh Phương đề xuất nên xem xét cho phép thời gian tạm trú lên 60 ngày vì Thái Lan, Singapore là 45 và 90 ngày. 

Cũng giống như ĐB Nguyễn Thanh Phương, ĐB Vũ Tiến Lộc đề nghị nâng lên tối thiểu 15 đến 60 ngày, vì mức 45 ngày là mức bình quân trong khu vực.

ĐB Vũ Tiến Lộc

Ông Lộc giải thích: "Mục tiêu bình quân trong khu vực không còn là tiêu chuẩn của chúng ta. Tiêu chuẩn của chúng ta là vươn tới mức hàng đầu, nhóm 3, nhóm 4 trong ASEAN, trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì trong lĩnh vực này. Nếu 45 ngày là tương đương với mức trung bình trong khu vực nên tôi đề nghị nâng lên 60 ngày để đảm bảo mức tiên tiến trong ASEAN".