Theo hãng tin RT, cuộc tập trận lần này có sự tham gia của 15.000 binh sĩ tới từ 14 quốc gia, trong đó gồm nhiều quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một số nước đối tác của khối này như Thụy Điển, Phần Lan, Gruzia và Ukraine. Nội dung tập trận có liên quan tới các binh chủng hải quân, lục quân và không quân, cũng như huấn luyện binh sĩ những kỹ năng chiến tranh mạng.

Tàu USS Kearsarge, một trong những chiến hạm của NATO tham gia tập trận. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Cuộc tập trận Con nhím 2022 đã bắt đầu vào hôm 16/5. Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất trong khu vực, nó đưa Lực lượng phòng vệ Estonia và hơn 10 nước khác tới gần nhau hơn. Hãy chú ý tên gọi của sự kiện lần này: Giống với NATO, con nhím không tấn công người khác nhưng nó biết làm thế nào để tự bảo vệ bản thân”, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas viết trên Twitter.

Hải quân Mỹ trong một thông cáo sau đó tuyên bố, các cuộc diễn tập giữa binh sĩ nước này cùng quân đội Estonia và nhiều nước đồng minh khác sẽ diễn ra ở các khu vực Parnu, Saaremaa and Voru thuộc Estonia.

“Con nhím 2022 là cơ hội tuyệt vời cho thủy thủ và lính thủy đánh bộ của chúng tôi huấn luyện và học hỏi cùng các nước đồng minh. Chúng tôi mong đợi sự thành công của cuộc tập trận này như một minh chứng cho sức mạnh của mối quan hệ giữa chúng tôi cùng Estonia và các đối tác ở Biển Baltic. Đồng thời, cuộc tập trận cũng là sự thể hiện cho cam kết của chúng tôi với an ninh và sự ổn định trong khu vực”, Đại tá Robert J. Hallett thuộc Hải quân Mỹ nói.

Tuấn Trần