Hiện tại, thị trường Việt Nam có khoảng 15 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng lưu trú khách sạn, bao gồm 5 công ty nước ngoài. Trong đó, nền tảng hỗ trợ khách sạn vừa và nhỏ ezCloud đang chiếm thị phần lớn ở phân khúc 0 – 2 sao.
Với thâm niên 10 năm hoạt động, ezCloud cung cấp một loạt nền tảng tương đối độc lập nhưng liên thông dữ liệu với nhau và phục vụ khoảng 9.000 khách sạn trước dịch Covid-19. Doanh thu năm 2023 của công ty dự kiến đạt 2 triệu USD.
ezCloud tập trung vào bốn lĩnh vực du lịch: Quản lý lưu trú, du lịch và lữ hành, hoạt động trải nghiệm, ẩm thực. Theo Giám đốc công ty Công nghệ ezCloud toàn cầu Nguyễn Hoàng Dương, nền tảng giải quyết tổng thể bài toán quản lý vận hành (check in, check out, thu tiền, kết nối, thanh toán hóa đơn), phân phối (bán hàng trên toàn cầu).
Với đặc thù của khách du lịch thường mua bán qua Internet, hệ thống ezCloud kết nối hơn 200 kênh bán hàng lớn nhất thế giới. Hệ thống sẽ đề xuất giá dựa trên công suất phòng, nhu cầu, giúp tối ưu hóa doanh thu cho chủ cơ sở lưu trú.
ezCloud là giải pháp mang tính nền tảng, phục vụ chuyển đổi số cho cơ sở lưu trú vừa và nhỏ. Họ không cần đầu tư quá nhiều thiết bị, hạ tầng mà chỉ cần điện thoại để thiết lập, tự động đồng bộ.
Nền tảng có thể đưa ra báo cáo tổng quan hoạt động cho ngành du lịch. Xuất phát từ bài toán gốc nền tảng, khi tất cả chủ cơ sở lưu trú sử dụng một chiếc điện thoại để thực hiện các thao tác như cập nhật đóng/mở, check-in, thu tiền, scan hộ chiếu, sẽ cho báo cáo tổng thể xét về mặt quản lý nhà nước…
Hiện tại, ezCloud đã xây dựng được nền tảng báo cáo tập trung, có giá trị phục vụ cơ quan quản lý nhà nước thông qua cung cấp xu hướng đặt phòng theo từng thời điểm, quốc gia nào hay đến, chi tiền nhiều nhất cho dịch vụ nào. Khi có dữ liệu vận hành, sẽ có cách thể hiện thông tin trực quan.
ezCloud hy vọng Bộ TT&TT hỗ trợ, khuyến nghị các đơn vị sử dụng nền tảng để quản lý dữ liệu hiệu quả và cung cấp ngược lại cho cơ quan quản lý nhà nước báo cáo chính xác. Đây là dữ liệu tự động hoàn toàn trên hệ thống, không cần chờ đến cuối tháng, cuối quý mà quy hoạch và thể hiện theo thời gian thực.
Trong ngành du lịch, cần người đóng, mở, cập nhật thông tin trên tất cả các kênh, tốn kém thời gian. Với việc hệ thống ezCloud hoạt động 24/7, chủ cơ sở lưu trú không mất quá nhiều thời gian và nhân sự cho việc này. Nó giúp tối ưu hoạt động vì sau dịch Covid-19, lực lượng lao động trong lĩnh vực lưu trú đã chuyển sang ngành, nghề khác nên chất lượng nhân sự đang bị chững.
Nền tảng công nghệ bù đắp thiếu hụt nhân sự. Nhân viên phục vụ phòng cũng dùng hệ thống, thay đổi trạng thái phòng, cập nhật tự động trên 200 hệ thống trên toàn cầu để khách hàng nước ngoài nắm bắt một cách xuyên suốt.
Ông Dương chia sẻ một số điểm khó khăn mà công ty đang gặp phải, đó là số lượng các doanh nghiệp nằm ở phân khúc dưới 3 sao chưa dùng nền tảng chiếm phần lớn. Ngoài ra, chủ khách sạn có tâm lý ngần ngại đầu tư vào hệ thống trả tiền. Do vậy, ông mong muốn được Bộ TT&TT hỗ trợ truyền thông đến địa phương, hiệp hội để nhận thức được khi sử dụng hệ thống tạo ra giá trị, giúp quản lý hiệu quả hơn, theo dõi, đánh giá và báo cáo chính xác.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, ezCloud nên đẩy mạnh chương trình dùng thử cho khách hàng, đồng thời so sánh với các nền tảng nước ngoài. Bộ trưởng gợi ý ezCloud làm việc với các doanh nghiệp đã hoạt động ở quốc tế để làm đại lý bán hàng tại những quốc gia chưa có dịch vụ tương tự.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ TT&TT cho rằng phần mềm nên bổ sung nhiều trí tuệ nhân tạo (AI) hơn nữa. Cấy AI vào nền tảng sẽ giải quyết các bài toán như hỗ trợ khách sạn đào tạo cho nhân viên, marketing.
Ngoài ra, cho phép các chủ khách sạn đưa tri thức riêng của họ lên nền tảng. Như vậy, ngoài nền tảng chung ai cũng tiếp cận được, sẽ có tri thức riêng chỉ những ai có mật khẩu mới có thể “mở khóa”.