Luật kiểm soát súng đạn của New Zealand đã thu hút nhiều chú ý của dư luận quốc tế sau khi 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong thảm kịch khủng bố ở thành phố Christchurch hôm 15/3.

{keywords}
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Reuters

Trong một bài phát biểu hôm nay, 21/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: "Hiện tại, 6 ngày sau vụ tấn công, chúng tôi công bố lệnh cấm mọi loại súng bán tự động kiểu dành cho quân đội (MSSA) và súng trường tấn công ở New Zealand. Các bộ phận được sử dụng để biến những khẩu súng thành MSSA cùng với các loại đạn có sức công phá cao cũng sẽ bị cấm".

BBC dẫn lời Thủ tướng Ardern nói thêm, luật mới dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 11/4 tới đây.

Theo người đứng đầu chính phủ New Zealand, nhà chức trách sẽ thiết lập một chương trình mua lại các vũ khí cấm, đồng thời sẽ triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn việc đổ xô đi mua súng trước khi luật mới có hiệu lực.

Các quan chức New Zealand ước tính, chính quyền có thể mất khoảng 100 - 200 triệu USD để mua lại các vũ khí cấm. "Song, đó là cái giá chúng ta cần phải chi trả để bảo đảm sự an toàn cho các cộng đồng của mình", Thủ tướng Ardern nhấn mạnh.

Tuấn Anh