Ra đời từ năm 2017, nhưng chỉ phổ biến và bùng nổ trong khoảng gần 1 năm nay, NFT (Non-fungible token) là một tài sản số sử dụng công nghệ blockchain. Token NFT có thể được tìm thấy ở nhiều nền tảng blockchain khác nhau.

Bất cứ sản phẩm nào cũng có thể NFT hóa, từ các sản phẩm game, clip cho tới những tác phẩm nghệ thuật như âm nhạc, hội họa. NFT được đặc trưng ở việc sở hữu độc quyền. Nhờ đó, món hàng trở thành thứ duy nhất mà chỉ có người mua NFT mới có quyền sở hữu đối với vật phẩm gốc.

Trước kia, để trải nghiệm những tính năng của một NFT, người dùng sẽ phải sở hữu NFT đó. 

Tuy vậy, mới đây trên thị trường crypto lần đầu tiên xuất hiện một loại NFT “dùng thử”, tức là người dùng không cần mua cũng có thể trải nghiệm những lợi ích của việc sở hữu NFT. Đáng chú ý, ý tưởng về loại NFT “dùng thử” này lại xuất phát từ một startup Việt. 

Theo đó, startup Calo Metaverse vừa tuyên bố sẽ phát hành các Trial NFTs hay NFT ”dùng thử” hoặc gửi tặng người dùng trong các sự kiện đặc biệt. Đây là startup phát triển ứng dụng giày ảo chạy bộ theo xu hướng “move to earn”.

Với Trial NFTs, người dùng có thể nhận NFT và dùng thử để kiếm token mà gần như không phải bỏ chi phí ban đầu. Họ có thể tham gia hầu hết các tính năng quan trọng trên app, ngoại trừ việc mua, bán, chuyển nhượng hay “đúc” ra các NFT mới.

NFT “dùng thử” lần đầu xuất hiện trên thị trường crypto.

Đối với người dùng, các NFT “dùng thử” sẽ giúp họ có những đánh giá sâu sắc hơn về nền kinh tế trong game sau quá trình trải nghiệm gần như đầy đủ các tính năng. Đây là một yếu tố quan trọng, đánh vào tâm lý của những người có ý định tìm hiểu trước khi họ đưa ra quyết định sở hữu thực sự. 

Chia sẻ về quyết định táo bạo này, ông Phan Đức Anh Tuấn - Founder kiêm CEO Calo Metaverse nhận định rằng, các NFT “dùng thử” sẽ mang đến những trải nghiệm trực quan nhất về “move to earn”. 

Đây là cách startup này tiếp cận với một nhóm người dùng mới, những người hoàn toàn xa lạ với blockchain nói chung và các ứng dụng của blockchain nói riêng. Đó cũng là nhóm người dùng khó tiếp cận nhất bởi hiểu biết về lĩnh vực này gần như không có. 

Trọng Đạt