Theo Reuters, trong ngày 18/10, Điện Kremlin tuyên bố, 4 vùng lãnh thổ Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia sẽ được bảo vệ bằng kho vũ khí hạt nhân của Moscow.

"Các vùng lãnh thổ này là một phần không thể tách rời của Nga, và sẽ nhận được sự bảo vệ như mọi khu vực khác", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga duyệt binh ở Moscow. Ảnh: AP

Thông báo này cũng khẳng định, bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào các vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập đều sẽ bị coi là hành động gây chiến với Moscow. Điều này đồng nghĩa với việc 4 vùng lãnh này sẽ nằm trong "chiếc ô hạt nhân" của Nga.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, người dân ở 4 vùng lãnh thổ sáp nhập "mãi mãi là công dân Nga", Moscow sẵn sàng "sử dụng mọi phương tiện sẵn có, kể cả vũ khí hạt nhân", để chống lại các mối đe dọa với sự toàn vẹn lãnh thổ.

Ukraine mất 30% số nhà máy điện kể từ tháng 10

Theo Guardian, trong ngày 18/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã mất 30% số nhà máy điện vì các cuộc tập kích, chỉ tính riêng từ đầu tháng 10.

"Tình trạng mất điện đang xảy ra trên cả nước, đây là hậu quả của các cuộc khủng bố do Nga gây ra. Chẳng có gì để đàm phán với Nga nếu ông Putin vẫn còn nắm quyền", ông Zelensky nói.

Ukraine mất 30% số nhà máy điện kể từ tháng 10. Ảnh: AP

Trong khi đó, ông Vitali Klitschko, Thị trưởng Kiev đã lên tiếng kêu gọi người dân tiết kiệm điện và nước do các cơ sở trọng yếu bị tấn công vào ngày thứ Ba. 

"Hiện tại, việc cung cấp điện và nước sẽ bị gián đoạn ở một vài khu vực. Tôi hy vọng mọi người hãy sử dụng điện và nước tiết kiệm nhất có thể", ông Klitschko cho hay.

Nga chưa có quyết định chính thức về việc kết thúc lệnh động viên một phần

Theo CNN, trong ngày 18/10, Điện Kremlin cho biết, ngày kết thúc lệnh động viên một phần chưa được ấn định, ngay cả khi nhiều địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân.

"Tôi biết Bộ Quốc phòng đã đặt ra chỉ tiêu huy động cho từng địa phương, và 40 khu vực đã hoàn thành việc tuyển quân. Nhưng không có nghĩa là lệnh động viên đã hết hiệu lực, nó chỉ có thể kết thúc bằng một sắc lệnh của Tổng thống Putin", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tỷ phú Elon Musk nói mọi động thái giành lại Crưm sẽ dẫn tới chiến tranh hạt nhân

Theo RT, trong ngày 17/10 (giờ địa phương), tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ những ý kiến về việc Ukraine tuyên bố sẽ giành lại bán đảo Crưm và 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

"Dù muốn hay không, Crưm vẫn được coi là một phần cốt lõi của Nga. Nếu Moscow phải đưa ra lựa chọn giữa việc mất Crưm và sử dụng vũ khí hạt nhân, họ sẽ chọn phương án thứ hai. Các nỗ lực trừng phạt và cô lập đã được đưa ra, vậy họ còn gì để mất?", tỷ phú Elon Musk nhận xét.

Việt Dũng