Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Đại sứ Nga Andrey Kelin khuyến cáo Anh không nên lặp lại hành động tương tự, đồng thời khẳng định Điện Kremlin sẽ không ngần ngại ra lệnh tiến hành các biện pháp quyết đoán để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

{keywords}
 Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Anh. Ảnh: Reuters

Ông Kelin giải thích, Hải quân Nga sẽ khiến việc tái lặp sự cố "khó khăn hơn". Song, quan chức này phủ nhận đang đưa ra bất kỳ đe dọa dùng vũ lực nào.

Theo báo RT, Moscow cáo buộc, chiến hạm Anh HMS Defender ngày 23/6 từng cố tình xâm phạm lãnh hải của Nga khi di chuyển 3km qua đường biên giới gần Mũi Fiolent trên bán đảo Crưm. Kể từ năm 2014, Crưm đã sáp nhập vào Nga.

Mặc dù phía Nga mô tả sự cố là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982, nhưng Anh quả quyết tàu chiến của họ đã di chuyển một cách hòa bình qua vùng nước thuộc Ukraina. Tiếp sau sự cố, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Anh tại Moscow đến để phản đối.

Hồi tháng 7, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga Mikhail Popov đã phát biểu trực diện hơn. Ông cảnh báo London rằng, Hải quân Nga sẽ dùng "các biện pháp cứng rắn nhất" để đẩy lui các hành động xâm phạm lãnh hải như trên.

"Chúng tôi đề xuất các đối thủ nên suy nghĩ kỹ và nghiêm túc về âm mưu thực hiện những động thái khiêu khích và cân nhắc các khả năng của các lực lượng vũ trang Nga", ông Popov nhấn mạnh.

Theo trang Global Firepower, quân đội Nga hiện hùng mạnh thứ hai trên thế giới, gần gấp 3 sức mạnh của quân đội Anh, vốn đang xếp hạng 8 trong danh sách.

Tuấn Anh

Nga công bố video truy đuổi tàu chiến Anh trên Biển Đen

Nga công bố video truy đuổi tàu chiến Anh trên Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố các đoạn video, cho thấy máy bay và tàu quân sự của nước này đang tiếp cận và xua đuổi tàu khu trục HMS Defender của Anh ra khỏi vùng biển gần đảo Crưm.

Nga thả bom, bắn cảnh cáo tàu chiến Anh

Nga thả bom, bắn cảnh cáo tàu chiến Anh

Một chiến đấu cơ và một tàu quân sự Nga đã bắn cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Anh sau khi nó vi phạm biên giới của Nga ở Biển Đen, gần Crưm.