"Tôi đã kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh ngừng bắn ngay lập tức (ở Ukraine)", Thủ tướng Orban nói trong một cuộc họp báo hôm 6/4, sau khi tiết lộ ông được Tổng thống Putin trực tiếp gọi điện cách đây không lâu. 

Người đứng đầu Chính phủ Hungary cũng cho biết phản ứng của ông Putin trong cuộc điện đàm là “tích cực”, song nhà lãnh đạo Nga vẫn yêu cầu có thêm một số điều kiện. “Tôi không thể thương lượng để đáp ứng những điều kiện này. Chúng chỉ có thể được đồng thuận bởi ông ấy (Tổng thống Putin) và Tổng thống Ukraine", ông Orban nói, theo hãng thông tấn Reuters.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, vị thủ tướng 58 tuổi còn tuyên bố đã gửi lời mời lãnh đạo 4 nước Pháp, Đức, Ukraine và Nga tham dự một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở Budapest. Ông đề xuất nội dung hội nghị cần tập trung vào một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, do các vòng đàm phán hòa bình mất nhiều thời gian hơn.

Ông Viktor Orban, người vừa tái đắc cử chức Thủ tướng Hungary nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp, là một trong số ít lãnh đạo phương Tây có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Từ khi Nga mở chiến sự quân sự đặc biệt tại Ukraine, dù có tham gia các lệnh trừng phạt chung của Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào Moscow, song Hungary nhiều lần từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như phản đối việc EU cấm vận nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Cũng trong ngày 6/4, Thủ tướng Orban cho biết Hungary sẵn sàng trả tiền mua khí đốt từ Nga bằng đồng Rúp nếu được phía Moscow yêu cầu. Tuyên bố này đi ngược lại lập trường chung của EU, khi bác bỏ đòi hỏi thanh toán bằng đơn vị tiền tệ của Nga khi mua khí đốt từ nước này.

Việt Anh