Theo Bộ Quốc phòng Nga, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Avangard được nạp vào bệ phóng silo bằng tổ hợp vận chuyển và nạp đạn đặc biệt, các thao tác phức tạp kéo dài đến vài giờ đồng hồ.

“Cơ sở hạ tầng đã được chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai trung đoàn tên lửa tiếp theo làm nhiệm vụ chiến đấu”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, việc triển khai các biện pháp được lên kế hoạch năm 2023 nhằm tái trang bị cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược bằng hệ thống tên lửa siêu thanh sẽ làm tăng khả năng chiến đấu của Nga.

Avangard là một trong số hệ thống vũ khí tiên tiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố vào tháng 3/2018. Vũ khí này có khả năng bay với tốc độ gấp 27 lần âm thanh và không thể bị đánh chặn.

Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000km. Ngoài tốc độ cao, Avangard có độ cơ động tốt, quỹ đạo bay phức tạp, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Tên lửa Avangard có khả năng mang theo cả đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân.

Tống thống Putin khẳng định tên lửa siêu thanh Avangard cùng với tên lửa Sarmat, Kinzhal và Peresvet sẽ giúp lục quân và hải quân Nga tăng cường đáng kể năng lực để bảo vệ an ninh quốc gia trong những thập niên tới.