Theo Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 12/2022 từng tuyên bố nước này cần phải đưa quân số của lực lượng vũ trang lên 1,5 triệu người, bao gồm cả 695.000 binh sĩ hợp đồng.

Các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Moscow Times

Trong một bài viết đăng tải trên số phát hành tháng 6 của tạp chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Phó Tổng tham mưu trưởng, Thượng tướng Yevgeny Burdinsky nhấn mạnh: “Trong năm 2023, cần kịp thời thực hiện hỗ trợ về tổ chức và nhân sự cho việc thành lập các tập đoàn quân vũ trang kết hợp và không quân, một quân đoàn, khu vực hải quân Azov, 5 sư đoàn, 26 lữ đoàn cũng như các quân khu Moscow và Leningrad”.

Ông Burdinsky lưu ý thêm, các nhiệm vụ quy mô lớn nhằm xây dựng thành phần lực lượng vũ trang, tăng cường sức mạnh cho họ vào năm 2023 cũng như thực hiện các biện pháp tổ chức trong thời gian ngắn, buộc Bộ Quốc phòng Nga phải tổ chức biên chế, triển khai, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ hóa các hoạt động với thời gian giao khí tài trọng yếu và các trang thiết bị quân sự đặc biệt.

Theo ông Burdinsky, sắc lệnh động viên một phần vào mùa thu năm 2022 đã cho phép các lực lượng vũ trang Nga thành lập hơn 280 đơn vị với 300.000 người mới nhập ngũ.