Sputnik trích dẫn lời một chỉ huy quân đội Nga ngày 29/5 cho biết, trên đường tiến công ở Svatovo thuộc vùng Donbass, một đơn vị vận hành “hỏa thần” TOS-1A thuộc Quân khu phía tây đã loại bỏ một thành trì của các lực lượng Kiev chỉ bằng một quả đạn nhiệt áp.

Hiện Kiev chưa lên tiếng phản hồi trước thông tin trên.

Theo các chuyên gia quân sự, mặc dù có tên chính thức là "súng phun lửa hạng nặng" nhưng TOS-1A Solntsepyok về cơ bản là tổ hợp pháo phản lực đa nòng, sử dụng các tên lửa nhiệt không có dẫn đường 220mm.

TOS-1A được gắn trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, sử dụng động cơ diesel V84MS có công suất 840 mã lực nên có thể đạt vận tốc tối đa 60 km/giờ ở địa hình bằng phẳng. Tầm hoạt động của mẫu khí tài này có thể lên tới hơn 550km.

Từ năm 2001, phiên bản cải tiến TOS-1A bắt đầu được đưa vào hoạt động, có tầm bắn thấp nhất 400m và xa nhất 6km. Phiên bản nâng cấp cũng được trang bị hệ thống điều khiển tên lửa đạn đạo cải tiến, có khả năng phóng tên lửa nặng hơn 90kg với số lượng ống phóng giảm xuống còn 24.

Khi tên lửa phát nổ, khối chất hóa học gây cháy nặng 45kg ở đầu tên lửa sẽ được bung ra trong một phạm vi giới hạn. Những chất này sẽ đốt cháy trong chớp mắt toàn bộ oxy trong không gian hẹp với nhiệt độ lên tới 1.000°C, đủ để tiêu diệt bộ binh đối phương đang ẩn nấp trong các công sự, hầm ngầm hoặc hang động.

Các chuyên gia Nga khẳng định, khi được trang bị đầy đủ, một "hỏa thần" TOS-1A có khả năng loại bỏ mọi binh sĩ, khí tài quân sự và gần như bất kỳ công sự nào của đối phương.