Theo TASS, trong ngày 17/7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các tên lửa tầm xa của lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy một bệ phóng và một xe nạp đạn của Hệ thống Tên lửa Cơ động cao (HIMARS) tại vùng Donetsk. Bên cạnh đó, một nhà kho chứa tên lửa diệt hạm Harpoon tại thành phố Odessa cũng đã bị phá hủy.

"Vũ khí tầm xa có độ chính xác cao phóng từ mặt đất đã thành công tiêu diệt một tổ hợp HIMARS do Mỹ sản xuất ở Krasnoarmeysk. Không những vậy, chúng ta cũng phá hủy một kho chứa tên lửa diệt hạm Harpoon được NATO chuyển cho Ukraine", Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, có một phương tiện quân sự màu xanh được cho là bệ phóng của HIMARS đã di chuyển khỏi địa điểm tập kết. Tên lửa có độ chính xác cao đã đánh trúng phương tiện này, một vụ nổ đã diễn ra sau đó. Hiện tại, phía Ukraine chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất. Ảnh: Insider

HIMARS là bệ phóng tên lửa hạng nhẹ, công nghệ cao được đặt trên khung gầm bánh lốp, nhẹ hơn, nhanh hơn và cơ động hơn trên chiến trường. Mỗi hệ thống HIMARS được vận hành với tổ đội ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227mm với tầm bắn 70-80km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300km.

Trong số 12 hệ thống HIMARS được Mỹ hứa chuyển giao cho Ukraine, đã có 8 hệ thống có mặt tại nước này, 4 hệ thống nữa dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối tháng 7.

Việt Dũng