Theo báo Guardian, Tổng thống Zelensky đưa ra con số thống kê trên trong bài phát biểu mới nhất trước quốc gia tối 17/7. Lãnh đạo Kiev nói không thể đếm hết số lượng pháo và các loại đạn dược khác do các lực lượng Moscow đã dùng để tấn công Ukraine, nhưng những gì được ghi nhận đủ để buộc người Nga "đối diện với công lý".

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, ghi lại cảnh các lực lượng Moscow nã tên lửa vào các vị trí của quân Kiev ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. 

Ông Zelensky quả quyết, tất cả các đối tượng cộng tác với Nga và những cá nhân chịu trách nhiệm về xung đột xảy ra trong 144 ngày qua cũng như trong hơn 8 năm qua sẽ phải trả giá.

Nga cảnh báo đáp trả nếu Crưm bị tấn công 

Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, người đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga, tuyên bố việc Ukraine và các cường quốc phương Tây từ chối công nhận quyền kiểm soát của Moscow đối với Crưm, bán đảo bên bờ biển Đen đã sáp nhập vào Nga năm 2014, sẽ tạo ra "mối đe dọa hệ thống" đối với xứ sở bạch dương.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Medvedev cảnh báo, trong trường hợp Crưm bị tấn công, Nga sẽ kích hoạt phản ứng "ngày Phán quyết" rất nhanh và cứng rắn.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu của ông Medvedev được đưa ra sau khi Vadym Skibitskyi, một quan chức tình báo của quân đội Ukraine đề xuất dùng các hệ thống phóng tên lửa đa nòng (HIMARS) do Mỹ chế tạo và chuyển giao cho Kiev, để nhắm bắn Crưm.

Crưm có vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng đối với Moscow, vì đây cũng là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen Nga ở Sevastopol. Ông Skibitskyi cáo buộc quân đội Nga đã thực hiện các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine từ Crưm và biển Đen, nên đây cũng là những mục tiêu tấn công chính đáng đối với các lực lượng Kiev.

Kiev cáo buộc Moscow điều nhiều tàu chở hàng trái phép từ Ukraine tới Nga

Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa trích dẫn báo cáo của Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Moscow đã điều "một lượng đáng kể" tàu từ Sevastopol ở Crưm tới Novorossiysk của Nga.

Theo trang Kyiv Independent, ông Bratchuk cũng cáo buộc các lực lượng Nga tiếp tục vận chuyển trái phép các sản phẩm rời khỏi hai vùng Donetsk và Zaporizhzhia thuộc Ukraine.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về những cáo buộc trên.

Công dân Anh bị bắt giữ ở Ukraine cầu cứu

John Harding đã đến Ukraine chiến đấu cho Kiev chống lại quân Nga. Ảnh: BBC

Một công dân Anh bị các lực lượng Nga bắt giữ ở Ukraine đã xuất hiện trong một đoạn video mới đăng tải trên mạng, cầu cứu sự giúp đỡ của Thủ tướng Anh sắp từ nhiệm Boris Johnson.

Theo báo Guardian, đó là John Harding, ngoài 50 tuổi đến từ Sunderland, Anh. Người này nói ông có thể đối mặt với án tử hình. Vì vậy, ông cầu khẩn Thủ tướng Johnson nếu có thể tác động đến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc lãnh đạo nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) ở miền đông Ukraine thì hãy làm điều đó để cứu sống các sinh mạng.

Ông Harding được tin bị bắt giữ hồi tháng 5 khi đang chiến đấu cùng Trung đoàn Azov thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine. làm nhiệm vụ bảo vệ thành phố Mariupol trước khi buộc phải đầu hàng sau nhiều tuần bị quân Nga oanh tạc dữ dội.

Bạn bè và người thân của Harding đã xác nhận với BBC rằng người trong video chính là ông. Gia đình Harding đang nhận được sự trợ giúp từ Bộ Ngoại giao Anh.

Tuấn Anh

Miền nam Ukraine bị tấn công tên lửa, Anh nhận định quân số thương vong của NgaQuân Nga đã nối lại các cuộc tấn công vào vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine, giữa lúc vẫn tăng cường những nỗ lực nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Donbass, miền đông nước láng giềng.