Đoạn video cho thấy kíp điều khiển Tunguska-M1 đang nỗ lực bảo vệ các đơn vị vũ trang Nga khỏi những cuộc không kích của đối phương trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo Sputnik, trong một nhiệm vụ chiến đấu, Tunguska-M1 đã giúp tiêu diệt các máy bay không người lái do thám gần các vị trí của quân đội Nga. Lực lượng Moscow cũng dùng khí tài này để loại bỏ các tên lửa Ukraine.

"Chúng tôi làm nhiệm vụ hàng ngày, chiến đấu ở tiền tuyến. Chúng tôi tấn công mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường phòng không ở tầm bắn lên tới 10km", một chỉ huy hệ thống Tunguska-M1 chia sẻ.

Các chuyên gia quân sự cho hay, Tunguska-M1 là phương tiện phòng không bánh xích do Nga phát triển để bảo vệ binh sĩ và các cơ sở khỏi những cuộc tấn công của chiến đấu cơ hoạt động ở độ cao cực thấp, thấp hoặc trung bình (từ 15 – 3.000m). Chúng cũng có thể bắn hạ các mục tiêu ở mặt đất và mục tiêu bọc thép hạng nhẹ.

Ngoài lớp giáp bảo vệ và khung gầm bánh xích, Tunguska-M1 còn được trang bị hệ thống định vị, thông tin liên lạc bên ngoài và bên trong, hệ thống giám sát, bảo vệ chống hạt nhân, chống hóa chất và chống vi khuẩn. 

Tunguska-M1 được lắp đặt 2 khẩu pháo phòng không 30mm và 8 bệ phóng tên lửa dẫn đường 9M311. Tổ hợp này có thể tạo ra một "bức tường lửa" vì ở chế độ bắn tự động, các khẩu pháo có thể bắn tới 80 viên đạn mỗi giây. Trong khi, tên lửa 9M311 đạt tốc độ di chuyển tối đa là 900 m/s và có thể được dùng để bắn chặn mục tiêu di động ở tốc độ lên tới 500 m/s.