Theo báo The New York Times, Nga cho biết đã khôi phục đường sá, đường sắt và một kênh nước sạch quan trọng ở phía nam Ukraine.  

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần cho biết, quân đội Nga phối hợp với cơ quan đường sắt nước này đã sửa chữa hơn 1.000km đường sắt ở đông nam Ukraine, tạo điều kiện cho việc đi lại từ Nga qua khu vực Donbass tại đông Ukraine để tới Kherson và Crưm.

Ông Shoigu nói thêm, nước lại một lần nữa chảy tới Crưm thông qua kênh đào bắc Crưm - nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng mà Ukraine đã cắt đứt vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm. Quan chức này cho biết, hiện việc đi lại bằng ô tô giữa Nga và bán đảo Crưm đã thông suốt. 

Kênh đào bắc Crưm được xây dựng từ thời Liên Xô, dẫn nước từ sông Dnipro của Ukraine tới bán đảo Crưm. Tuy nhiên, sau khi Nga sáp nhập bán đảo này, Ukraine đã thả các bao cát và đất sét xuống kênh nhằm ngăn phía Nga được hưởng lợi từ nguồn nước ngọt quý giá. 

Giới chức Ukraine cho biết, việc cắt nguồn nước là một trong vài cách nhằm gây tổn hại cho Nga mà không cần dùng tới sức mạnh quân sự. Đối với Kremlin, sự tắc nghẽn này là một thách thức về cơ sở hạ tầng, nó khiến người dân Crưm phải chịu khổ sở vì thiếu nước. 

Tại phía đông Ukraine, nơi cả quân đội Nga và Ukraine đang giao tranh, các quan chức Ukraine đang cân nhắc có nên rút lực lượng ở Severodonetsk hay không. Tổng thống Ukraine Zelensky đã tuyên bố, thành phố này sẽ quyết định số phận của vùng Donbass. 

Trong nhiều tuần qua, Severodonetsk liên tục hứng chịu các đợt pháo kích của Nga và Tổng thống Zelensky nói, thành phố này cùng Lysychansk hiện là các thành phố chết. 

Các tin đáng chú ý khác:

- Báo The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, chính phủ Mỹ nắm được nhiều thông tin về quân Nga hơn là quân Ukraine. Theo giới chức Mỹ, chính phủ Ukraine trao cho họ ít thông tin mật hoặc chi tiết về các kế hoạch nhằm bảo vệ nguồn viện trợ quân sự dồi dào mà Mỹ chuyển cho Ukraine. Các quan chức Kiev cũng thừa nhận không tiết lộ mọi thứ cho Mỹ. 

- Oleksiy Arestovych - một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, quân Nga đã thay đổi chiến lược trong việc giành Severodonetsk. Theo đó, các binh sĩ Nga đã rút khỏi thành phố rồi chuyển sang pháo kích và không kích mạnh. 

- Doanh nhân, nhà từ thiện người Mỹ Howard Buffett nói, ông muốn giúp tái thiết cơ sở hạ tầng của Ukraine, gỡ bỏ mìn và cải thiện chế độ dinh dưỡng tại các trường học. 

Hoài Linh