phát ngôn viên Nga.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Tass

Theo Tass, bà Zakharova viết trên kênh Telegram của mình như sau: "Nỗ lực của các nhà ngoại giao Nga trong liên lạc với Hamas về việc thả tự do cho con tin đã đạt kết quả. Hôm nay, một người mang hộ chiếu Nga đã được trả tự do và giao cho Hội Chữ thập đỏ. Các nhà ngoại giao Nga sẽ tới thăm anh ta ngay khi có thể".

Bà Zakharova cho hay, việc Hamas thả con tin như trên là nhờ thỏa thuận trực tiếp giữa các đại diện Nga và Hamas. "Các nỗ lực còn tiếp tục". 

Ông Taher al-Nunu, một phát ngôn viên của quan chức cấp cao Hamas là Ismail Haniyeh ngày 26/11 nói, Hamas đã trả tự do cho một công dân Nga và giao người này cho Hội Chữ thập đỏ. 

Phái viên của Tổng thống Nga về các nước Trung Đông và châu Phi đồng thời là Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov hồi cuối tháng 10 cho biết, Hamas đã cam kết trả lời yêu cầu của Nga về việc thả 8 công dân Nga đang bị nhóm này giữ làm con tin. 

Hamas ngày 22/11 thông báo đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày ở Dải Gaza với Israel, thông qua trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập. Thỏa thuận nêu rõ Hamas thả 50 phụ nữ và trẻ em dưới 19 tuổi đang bị giam giữ ở Gaza để đổi lấy tự do cho 150 phụ nữ và trẻ em dưới 19 tuổi đang ở trong các nhà tù của Israel.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày có hiệu lực ở Dải Gaza từ 8h sáng giờ địa phương ngày 24/11.