quân Nga.jpg
Binh sĩ Nga. Ảnh: Anadolou

Tờ Moscow Times dẫn lời ông Stensones nói, lợi thế về quân số và vật chất đã đưa Nga vào vị thế mạnh hơn một năm trước. Và rằng, Ukraine sẽ cần viện trợ quân sự lớn từ phương Tây để xoay chuyển tình thế.

Quan chức Na Uy nhận xét: "Trong cuộc xung đột này, Nga đang ở vị trí mạnh hơn so với một năm trước và đang trong quá trình giành được lợi thế... Nga có thể huy động quân số gấp 3 lần Ukraine và đang giải quyết các lệnh trừng phạt tốt hơn dự kiến". 

Ông Stensones nói thêm: "Các lực lượng Ukraine cần viện trợ vũ khí từ phương Tây với số lượng lớn để có thể tự vệ và giành lại thế chủ động trong cuộc xung đột". 

Cùng với Đan Mạch và Hà Lan, Na Uy đã đồng ý cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ F-16. Mỹ hiện vẫn là nhà tài trợ quân sự chính của Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022 nhưng cho tới giờ Quốc hội Mỹ vẫn chưa nhất trí về khoản viện trợ mới cho Ukraine. 

Nga cảnh báo phương Tây về "đánh cắp tài sản"

zakharova.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

Hôm nay (13/2), Nga cảnh báo phương Tây về phản ứng cứng rắn nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tịch thu tài sản trị giá hàng trăm tỷ USD của nước này. 

Theo Alarabiya News, sau khi Tổng thống Nga Putin quyết định đưa quân tới Ukraine, Mỹ và các đồng minh của nước này này đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga ở phương Tây. Hôm qua (12/2), EU đã thông qua một đạo luật để lấy những khoản lợi nhuận thu được từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga và gửi chúng tới Ukraine. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố đó là hành vi trộm cắp. "Đó là sự chiếm đoạt thứ không thuộc về bạn", bà Zakharova nói và cảnh báo Moscow sẽ phản ứng cực kỳ cứng rắn vì cảm thấy đang phải đối phó với những tên trộm. 

Nga khẳng định nếu tài sản nước này bị tịch thu, họ sẽ tịch thu tài sản của Mỹ và châu Âu để đáp trả. 

Nga đưa Thủ tướng Estonia vào danh sách truy nã

thủ tướng estonia.jpg
Thủ tướng Estonia Kaja Kallas. Ảnh: Anadolou

Hôm nay, Nga cũng tuyên bố Thủ tướng Estonia Kaja Kallas là đối tượng bị truy nã. Tờ DW của Đức cho biết, Ngoại trưởng Estonia Taimar Peterkop và Bộ trưởng Văn hóa Lithuania Simonas Kairys cũng có tên trong danh sách truy nã.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói, bà Kallas và các nhà lập pháp khác ở vùng Baltic bị đưa vào danh sách truy nã vì các hành động thù địch chống Nga.