Theo đài RT, lãnh đạo Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) Yury Borisov đã công bố thông tin trên tại một sự kiện của Roscosmos hôm 1/9. ICBM Sarmat được tin là tên lửa hạng nặng nhất và có tầm bắn xa nhất trong kho vũ khí hạt nhân của xứ sở bạch dương.

Một vụ thử nghiệm ICBM Sarmat hồi tháng 4/2022. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của Sarmat đã hoàn tất năm ngoái. Mẫu ICBM này dự kiến sẽ thay thế cho tên lửa R-36M2 Voevoda đã lỗi thời.

Các chuyên gia ước tính Sarmat đạt tầm bắn ít nhất 11.000km với tải trọng khoảng 10 tấn.

Tổng thống Vladimir Putin từng ca ngợi tầm bắn của Sarmat mang đến cho Nga cơ hội mới để đánh bại các hệ thống chống tên lửa đạn đạo (ABM). Ví dụ, các ICBM tầm ngắn hơn chỉ có thể bay từ Nga đến Mỹ bằng cách di chuyển qua Bắc Cực, trong khi Washington đang sở hữu các tên lửa lắp đặt trên mặt đất, có khả năng đánh chặn đường bay như vậy.

Ông Putin nhiều lần nhấn mạnh, Nga buộc phải phát triển vũ khí mới sau khi Mỹ từ bỏ cam kết không chế tạo các hệ thống ABM.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết việc triển khai Sarmat đã bắt đầu và tên lửa này sẽ sẵn sàng biên chế hoạt động từ năm 2023.