Ảnh: CNN

Hãng tin Itar-Tass dẫn thông báo ngày 14/12 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Trước Ngày Lực lượng tên lửa chiến lược, đội hình tên lửa Kozelsk đã tiến hành nạp một tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars vào bệ phóng silo". Quá trình phức tạp này diễn ra vài giờ và được thực hiện với sự trợ giúp của một phương tiện vận chuyển và nạp đặc biệt. 

Chỉ huy đội hình tên lửa Kozelsk, ông Alexey Sokolov nói: "Hoạt động này rất quan trọng vì nó sẽ cho phép một tên lửa đạn đạo liên lục địa khác tham gia trực chiến như kế hoạch". 

Ảnh: CNN

RS-24 Yars là một hệ thống tên lửa chiến lược gồm một tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn di động hoặc đặt trên silo với đầu đạn MIRVed. Nó là một bản cải tiến của hệ thống tên lửa Topol-M. Nga bắt đầu phát triển hệ thống tên lửa Yars vào năm 2009.

Trang Newsweek đưa tin, tên lửa Yars mạnh gấp 12 lần quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima, với phạm vi hoạt động lên tới 12.000km, có thể tấn công Mỹ hoặc bất kỳ nơi nào ở châu Âu. Tên lửa này có thể phóng đi chỉ sau 7 phút chuẩn bị. Nó có thể được phóng từ một địa điểm đã lên kế hoạch từ trước, từ một gara đặc biệt có mái trượt hoặc từ một vị trí không chuẩn bị trong quá trình triển khai thực địa.