Sau xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và súng pháo, các chiến hào của Nga cũng bắt đầu được trang bị “lồng đối phó” để ngăn chặn thiệt hại từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát của Ukraine

Theo tờ Eurasian Times, nhiều đoạn video cho thấy cả binh sĩ Nga và Ukraine đều bị bất ngờ trước đòn tấn công bằng UAV nhằm vào chiến hào, hoặc khi đang tấn công đối phương. Ngay cả không thiệt mạng, nhưng khi UAV thả đạn hoặc thuốc nổ xuống, các binh sĩ cũng sẽ bị thương, và từ đó làm giảm khả năng chiến đấu của đơn vị.

long doi pho.jpg
Chiến thuật dựng "lồng đối phó" cho chiến hào của Nga nhằm ngăn UAV Ukraine tấn công. Ảnh: Telegram

Thời gian gần đây, Nga đã tăng cường sử dụng UAV cảm tử để tấn công các tuyến phòng thủ và boongke của Ukraine. Một số video cho thấy, nhiều UAV Nga đã len lỏi vào các vị trí kín đáo trên mặt đất của Ukraine để tấn công. 

Trong khi đó, số lượng UAV của Ukraine bị giảm mạnh trong giai đoạn từ tháng 9 – 11. Nguyên nhân là do nhiều UAV Ukraine đã bị hệ thống phòng không và thiết bị điện tử của Nga tiêu diệt, trong khi nguồn cung UAV từ phương Tây bị gián đoạn. 

Hiện chưa rõ Ukraine đã bổ sung thêm cho kho UAV hay chưa. Song việc áp dụng chiến thuật lắp “lồng đối phó” bao phủ các chiến hào và boongke cho thấy Nga dự báo quân đội Ukraine sẽ tăng cường tấn công ngay khi nguồn cung UAV được bổ sung. 

Kênh Telegram 'Milinfolive' của Nga gần đây đã cho đăng hình ảnh về một mạng lưới nhỏ gồm các đường hào phân nhánh. Trong ảnh, một số đoạn đường hào được bao phủ bằng khung, trong khi các phần khác có mái che chắc chắn. Theo Milinfolive, các bức ảnh này được chính UAV Ukraine chụp lại. 

Milinfolive đánh giá những cấu trúc đơn giản như trên sẽ không thể bảo vệ binh sĩ Nga khỏi đòn tấn công trực tiếp bằng bom đạn mà UAV Ukraine thả xuống. Tuy nhiên, chúng lại cản tầm quan sát của các máy bay từ trên cao theo dõi chuyển động dưới chiến hào, và từ đó ngăn chặn các cuộc tấn công có chủ đích. 

Hiện chưa rõ các bức ảnh Nga lắp “lồng đối phó” cho chiến hào là ở khu vực nào của Ukraine. Ngoài ra, việc Nga có áp dụng chiến thuật này trên khắp các tuyến phòng thủ, hay chỉ ở một số khu vực nhất định vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, chiến thuật mới của Nga sẽ khiến các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine trở nên khó khăn hơn.  

>> Xem thêm tin quân sự trên báo VietNamNet 

Nga dùng lốp xe để bảo vệ máy bay ném bom

Nga dùng lốp xe để bảo vệ máy bay ném bom

Các lực lượng Nga đã bắt đầu dùng lốp ô tô để bảo vệ chiến cơ. Theo nhận định của chuyên gia, đây có thể là nỗ lực tạm thời để bảo vệ chiến cơ khỏi những cuộc tấn công của máy bay không người lái (UAV).