Theo tờ Defense Post, đây là thông báo của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trước các nghị sĩ nước này hôm 11/12. 

"Phía Mỹ đã thông báo cho chúng tôi rằng vào ngày 15/12, lá chắn phòng thủ tên lửa ở làng Redzikowo sẽ đạt tới khả năng hoạt động", Thủ tướng Morawiecki nói. 

can cu ten lua my.jpg
Căn cứ tên lửa của Mỹ tại làng Redzikowo của Ba Lan. Ảnh: X

Hơn 10.000 binh sĩ Mỹ hiện đóng quân ở Ba Lan. Khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Ba Lan từng là một trong những quốc gia thành viên NATO nhiệt tình nhất ủng hộ cho Kiev.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Ukraine và Ba Lan bùng phát sau khi Warsaw từ chối dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc đối với Kiev, vì lý do cần phải bảo vệ nông dân trong nước trước làn sóng sản phẩm giá rẻ tràn vào thị trường nội địa.

Theo giới chức Mỹ và NATO, hệ thống tên lửa ở làng Redzikowo của Ba Lan được xây dựng để chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, mà đặc biệt là từ Trung Đông. Tuy nhiên, Nga coi căn cứ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Lần đầu tiên dự án xây dựng căn cứ Redzikowo được công bố là vào năm 2009. Cơ sở này sẽ được trang bị 24 tên lửa SM-3 phóng từ mặt đất, và một số hệ thống phòng không. Một cơ sở tương tự của Mỹ trang bị hệ thống lá chắn tên lửa Aegis Ashore cũng đã đi vào hoạt động ở Romania. 

>> Đọc thêm tin quân sự trên báo VietNamNet