Quân Ukraine đang phản công mạnh quanh Kharkiv. Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN dẫn thông báo của Bộ Tham mưu Ukraine cho biết: "Nga đặt lực lượng và phương tiện phòng không ở vùng Belgorod trong tình trạng sẵn sàng và tiếp tục tập trung nỗ lực vào việc bảo vệ các biên giới chiếm đóng nhằm ngăn chặn các cuộc tiến công của quân Ukraine về phía biên giới hai nước". 

Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nằm cách biên giới và vùng Belgorod của Nga khoảng 39km. 

Bộ Tham mưu Ukraine dự đoán quân Nga sẽ tiếp tục hành động ở biên giới với Ukraine nhằm kiềm chế các hành động của lực lượng vũ trang Ukraine.

Giới chức địa phương Ukraine ở khu vực phía nam Kharkiv hôm qua (9/5) thông báo, một số đơn vị của Nga đã di chuyển về phía bắc, có lẽ là nhằm củng cố các tuyến đường tiếp tế của Nga từ Belgorod. Hiện, CNN chưa thể xác nhận việc này. 

Tuần trước, một video lan truyền trên mạng Telegram cho thấy, quân Ukraine đã giành lại ngôi làng Molodova, cách biên giới Nga và Ukraine khoảng 20km. CNN đã xác định vị trí địa lý và xác minh tính chính thống của video. 

Theo quân đội Ukraine, trong khi các đơn vị vũ trang của nước này đẩy quân Nga ra xa khỏi Kharkiv thì Moscow dường như đã đáp trả bằng việc tăng cường nã pháo và bắn rocket xuyên biên giới ở những khu vực khác. Nga đã mở các cuộc tấn công qua biên giới ở 4 ngôi làng tại Sumy, cách Kharkiv 175km về phía tây bắc. 

Trên mặt trận chính ở Luhansk, phía đông Ukraine, giao tranh tiếp tục diễn ra quanh Severodnetsk. Quân Nga cố chọc thủng phòng tuyến phía nam của sông Siverskyi Donets bằng cách dựng cầu phao nhưng ít nhất một cây cầu đã bị Ukraine phá hủy, khiến Nga bị thiệt hại về xe tăng và các thiết bị khác. Tuy nhiên, một cầu phao ở phía bắc làng Bilohorivka dường như đã giúp xe thiết giáp Nga qua sông. 

Sáng nay, Serhii Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Luhansk nói: "Tình hình ở Bilohorivka vẫn khó khăn. Kẻ thù cố tạo ra con đường băng qua sông để vận chuyển nhân lực và thiết bị. Tuy nhiên, hiện giờ mọi cầu phao và các thiết bị của kẻ thù bị phá hủy, chúng phải bỏ chạy và bơi sang phía bên kia của con sông".

Giới chức Ukraine cho biết thêm, hôm qua (9/5), Nga đã bắn ba tên lửa siêu vượt âm không đối đất Kinzhai từ một máy bay vào thành phố Odessa, trúng một trung tâm mua sắm và hai khách sạn, một nhà kho. Vụ tấn công làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 người khác phải nhập viện. Theo các nguồn tin tình báo phương Tây, tên lửa Kinzhai mới đã từng được sử dụng vào đầu cuộc chiến và mới chỉ được dùng một lần trước đó.

Về phía Nga, hãng tin RT dẫn lời các quan chức nước này cho biết, quân Ukraine cố tấn công thành phố Kherson hiện đang chịu sự kiểm soát của Nga. Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền quân-dân sự Kherson cho biết, một số tên lửa của Ukraine từ thành phố Nikolaev đã nhắm vào Kherson nhưng tất cả đều bị hệ thống phòng không của Nga bắn rơi. Kherson, thành phố cảng chiến lược ở khu vực duyên hải phía nam của Ukraine, là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay Nga. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các lực lượng vũ trang đã tìm cách giành lại đảo Rắn bằng các cuộc tấn công trên không lẫn trên biển vào cuối tuần qaua, nhưng đều thất bại và phải hứng chịu thương vong. Nga cho biết, các cố vấn Anh và Mỹ đã giúp Ukraine trong việc lên kế hoạch tác chiến. 

Hoài Linh