“Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành những biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga, chừng nào các cuộc tấn công của nước này vào Ukraine còn tiếp diễn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với hãng tin Al Jazeera. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 9/5. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ/ Twitter

“Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ có những hành động mới nhằm buộc những cá nhân hỗ trợ cho việc vi phạm nhân quyền ở Ukraine phải chịu trách nhiệm, cũng như áp đặt đòn trừng phạt nặng nề lên Chính phủ Nga và làm suy yếu khả năng của Điện Kremlin trong việc hỗ trợ cuộc chiến nhằm vào Ukraine”, thông cáo được Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải trên Twitter sáng nay (10/5) viết.

Theo Al Jazeera, gói trừng phạt được công bố gần đây nhất của Mỹ đã nhằm vào ba đài truyền hình của Nga, các giám đốc điều hành thuộc ngân hàng Gazprombank, cùng với lệnh cấm người Mỹ cung cấp dịch vụ kế toán và tư vấn cho Nga.

Thành phố cảng Odessa, Ukraine bị nã tên lửa

Nguồn tin từ truyền thông Ukraine cho biết, một số khu vực tại thành phố Odessa trong đêm 9/5 đã bị tấn công bằng tên lửa của quân đội Nga. 

“Một trung tâm mua sắm ở Odessa đã bị cháy sau khi bị tên lửa Nga tấn công. Ít nhất 4 đám cháy được ghi nhận ở thành phố Odessa trong đêm 9/5”, thông cáo được một kênh truyền thông Ukraine đăng tải trên Twitter rạng sáng nay (10/5) viết.

Một số video được truyền thông Ukraine đăng tải trên mạng Twitter cho thấy, một số khu vực được cho là nằm trong địa phận thành phố Odessa đang bị tấn công.

Video: Twitter

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra phản hồi về những thông tin hay video được truyền thông Ukraine công bố.

LHQ nói hậu quả chiến tranh "quá đáng sợ để suy ngẫm"

“Tác động từ chiến sự ở Ukraine đã vượt lên phạm vi khu vực cũng như toàn cầu. Những hậu quả của sự leo thang chiến tranh quá đáng sợ để suy ngẫm. Cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine cần phải chấm dứt. Tiếng súng cần im bặt”, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong chuyến thăm Moldova, một quốc gia nằm sát Ukraine, hôm 9/5. 

“Moldova không chỉ là một quốc gia tiếp nhận dòng người Ukraine tị nạn. Tôi cực kỳ lo ngại về tình hình chiến sự Ukraine tiếp diễn, cũng như khả năng cuộc chiến sẽ leo thang. Liên Hợp Quốc cam kết không chỉ hỗ trợ cho người dân Ukraine, mà còn cả người dân Moldova trong những thời điểm khó khăn. Chủ quyền, sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cũng như các tiến bộ vững chắc mà Moldova đã đạt được trong ba thập kỷ qua không thể chịu sự đe dọa hay làm suy yếu”, ông Guterres nói thêm.

Theo ông Guterres, hiện ở Moldova không có các trại tị nạn dành cho người dân Ukraine. Do vậy, người dân Moldova đang phải chăm lo cho cuộc sống của dòng người tị nạn. 

“Liên Hợp Quốc đang có những kế hoạch để cung cấp sự hỗ trợ cho 90.000 người Ukraine, và 55.000 hộ gia đình Moldova đang chăm lo cho cuộc sống của người tị nạn”, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói thêm.

Tuấn Trần