Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow và Paris đã có những trao đổi về chiến lược ổn định, và Nga đã tái khẳng định rằng họ sẽ không huy động tên lửa đi bất kỳ đâu, trừ khi tên lửa của Mỹ được huy động trước.

Moscow và Paris đã tổ chức hội đàm theo hình thức 2+2 Quốc phòng – Ngoại giao hôm 9/9, trong đó hai bên đã trao đổi cụ thể về chiến lược ổn định - Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết.

“Chúng tôi đã trao đổi chi tiết về tình hình chiến lược ổn định sau khi Mỹ rút lui khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, đã được xác nhận nhiều lần bởi Tổng thống Putin. Chúng tôi sẽ không huy động các hệ thống tên lửa này trong khu vực, trừ khi đã có những hệ thống tương tự của Mỹ được lắp đặt tại đây”, ông Lavrov phát biểu trong buổi họp báo hôm 9/9.

{keywords}
Quan chức hai nước gặp mặt trong phiên họp lần thứ 12 của Hội đồng Hợp tác An ninh Nga - Pháp.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian đã kêu gọi Paris và Moscow cùng nhau hợp tác trong việc thiết kế một chiến lược ổn định ở châu Âu, và khẳng định châu Âu cần phải bình ổn hoá quan hệ với Nga.

“Chắc chắn là chúng ta phải nỗ lực để phục hồi chiến lược ổn định ở châu Âu, nhằm tạo ra một kết cấu mới như Tổng thống Pháp đã đề xuất, vì châu Âu sẽ không bao giờ an toàn nếu chúng ta không có một một quan hệ rõ ràng và vững mạnh với Nga”, ông Le Drian cho biết.

Các bình luận này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định rằng Mỹ đã chuẩn bị cho các vụ thử tên lửa vi phạm hiệp ước INF từ rất lâu trước khi Washington chính thức ra khỏi hiệp ước này. Theo Bộ trưởng, những sự chuẩn bị này có thể đã bắt đầu từ tháng 10/2018 hoặc thậm chí là sớm hơn.

Ông Lavrov cũng tiết lộ rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nói trong chuyến thăm tới Moscow vào tháng 10 năm ngoái rằng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc muốn rút lui khỏi hiệp ước INF, đó không phải là một lời mời đối thoại, mà đã là một quyết định sau cùng.

“Có vẻ như vào lúc đó, hoặc thậm chí là sớm hơn, họ đã bắt đầu chuẩn bị cho các vụ phóng thử mà bây giờ đã được thực hiện. Điều này có nghĩa là họ đã vi phạm các điều khoản trong hiệp ước INF”, ông Lavrov cho biết.

Anh Thư