Phát biểu trước các phóng viên ở Washington sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10/12, ông Lavrov cho biết: "Bất chấp các lệnh cấm vận rõ ràng gây tổn hại cho mọi người, thương mại giữa hai nước chúng ta đã tăng trưởng dưới thời Tổng thống Trump, từ 20 tỷ USD thời cựu Tổng thống Obama lên mức 27 tỷ USD trong năm nay".

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại Washington ngày 10/12. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga tin, mức tăng gần 1/3 thương mại song phương như vậy đồng nghĩa với nhiều việc làm mới ở cả hai nước cũng như sự gia tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất. Theo ông, nếu Washington và Moscow triển khai thêm khác sáng kiến thúc đẩy sự hợp tác này, kết quả thu được sẽ còn có lợi nhiều hơn cho cả hai bên.

Mặc dù nhà ngoại giao hàng đầu Nga coi các con số thương mại là luận điểm phản bác việc cấm vận của Washington, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tái khẳng định chính quyền ông Trump sẽ tiếp tục duy trì những biện pháp trừng phạt Moscow.

Khi được hỏi về các điều kiện dỡ bỏ cấm vận, ông Pompeo từ chối trả lời. Quan chức này chỉ nhấn mạnh, Washington coi những biện pháp trừng phạt này là "phù hợp xét về chính sách, luật pháp và các rủi ro của Mỹ". Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến khả năng công bố "tiến triển đáng kể" trong quan hệ kinh tế Mỹ - Nga trong thời gian tới.

Tuấn Anh