Binh sĩ Nga. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Tass dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Nga Andrey Kartapolov hôm nay (3/7) nói: "Không cần một đợt huy động mới... Tổng thống Putin đã tuyên bố rõ ràng và chính xác rằng sẽ không có đợt huy động mới nào. Đã có kế hoạch tuyển dụng quân nhân trên cơ sở hợp đồng và thành lập các đơn vị quân đội và biệt đội, gồm cả lực lượng dự bị. Quá trình huấn luyện họ đang diễn ra". 

Ông Kartapolov nói thêm: "Không cần thiết phải tổ chức một đợt huy động khác vào ngày hôm nay và sẽ không có đợt huy động nào trong tương lai gần". 

Hồi giữa tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, không cần thêm một chiến dịch động viên quân mới. Ông nhấn mạnh, có hơn 150.000 người đã ký hợp đồng với quân đội Nga kể từ đầu năm nay, cộng thêm 156.000 người tình nguyện, do đó hơn 300.000 người đã được huy động. 

Đề cập tới việc các binh lính Wagner rút khỏi khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, ông Kartapolov cho biết, điều đó không đe dọa tới tiềm năng chiến đấu quốc gia cả trong tầm nhìn trung hạn lẫn dài hạn, vì lực lượng vũ trang Nga có đủ người để thay thế họ. 

"Vào thời điểm cuộc nổi loạn không thành xảy ra, không có binh lính Wagner nào ở tiền tuyến vì đều đang đóng quân tại trại. Việc đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine được tiến hành mà không có sự tham dự của họ. Chúng tôi có người để thay thế lực lượng Wagner".