Đây là tuyên bố từ ông Andrei Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Nga. "Vài ngày trước khi xảy ra cuộc nổi loạn, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu tất cả đơn vị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu phải ký hợp đồng với Bộ. Mọi người đều tuân thủ quyết định này, ngoại trừ ông Prigozhin", hãng tin Reuters dẫn lời ông Kartapolov.

Ông Yevgeny Prigozhin và các tay súng Wagner khi còn hoạt động ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 11/6, ông Prigozhin tuyên bố các tay súng Wagner sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Theo ông Kartapolov, sau khi từ chối ký hợp đồng, ông Prigozhin đã được thông báo các tay súng Wagner sẽ không còn tiếp tục chiến đấu ở Ukraine, và sẽ không nhận được tiền từ Chính phủ Nga.

Kiev tức giận trước kỳ vọng của phương Tây 

Tờ The Economist dẫn lời nguồn tin tình báo Ukraine cho hay, giới chức Kiev đang tức giận trước yêu cầu của phương Tây về việc đẩy nhanh tốc độ phản công, trong khi Ukraine đã sử dụng tất cả nguồn lực sẵn có trên chiến trường.

Theo The Economist, quân đội Ukraine đã phải hứng chịu thương vong nặng nề trong những tuần đầu phản công, mà không đạt được bất kỳ thành tích đáng kể nào. Điều này khiến các chỉ huy Ukraine phải cố gắng bảo vệ lực lượng đang ở trạng thái cạn kiệt.

Các quan chức Ukraine cũng hy vọng có thể đẩy nhanh tiến độ phản công, nhưng lại đối mặt với nhiều trở ngại như sức mạnh của không quân Nga, các bãi mìn lớn, và thời tiết xấu.

Tờ The Economist cho biết tốc độ phản công chậm chạp của Ukraine khiến phương Tây lo lắng, cho rằng việc thiếu động lực và thiếu quyết liệt sẽ càng khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng, nếu phản công diễn ra trong thời gian dài. 

Nguồn tin tình báo Ukraine giấu tên nói rằng, “Một số đối tác đang yêu cầu chúng tôi tiếp tục tiến lên và chiến đấu mạnh mẽ, nhưng họ lại kéo dài thời gian cung cấp thiết bị và vũ khí mà chúng tôi cần để phản công”.