“Sự leo thang căng thẳng và sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Nga ở những khu vực lân cận Ukraine và Biển Đen đang ảnh hưởng tới an ninh và ổn định quốc tế, nhất là an ninh ở châu Âu lẫn khu vực quanh Biển Đen. Việc triển khai một tiểu đoàn xe thiết giáp Stryker của Mỹ tới sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng cho Rumani”, hãng tin RT trích dẫn bức thư được ông Iohannis viết gửi các nhà lập pháp Rumani. 

Xe chiến đấu bộ binh Stryker. Ảnh: Wikipedia 

“Việc triển khai này là một minh chứng rõ ràng về tình đoàn kết của Mỹ, với tư cách là đồng minh và là đối tác chiến lược chính của Rumani. Động thái này thể hiện vị trí tích cực và nhất quán của đất nước Rumani trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, bức thư viết thêm.

Theo hãng tin RT, Rumani đã gửi nhiều đạn dược và nhiên liệu cho chính quyền Kiev, cũng như tán thành các gói trừng phạt được Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga. 

Nhà Trắng nói Nga "thua ở Ukraine"

“Nga đã thua, khi họ không chiếm được Ukraine. Nga không ‘sở hữu’ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của quốc gia này, và họ cũng không chia rẽ được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki nói trong buổi họp báo được tổ chức hôm 4/5, khi được hỏi về liệu Ukraine “có ổn không” khi Nga chiếm được khu vực miền đông nước này.

“Chúng tôi đang cố tăng cường sức nặng cho Ukraine trên bàn đàm phán, với việc cung cấp những vũ khí trên chiến trường cũng như hỗ trợ những gì họ cần”, bà Psaki nói thêm. 

Theo bà Psaki, nước Mỹ muốn Ukraine giành được chiến thắng. “Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng để giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ. Đó là vai trò của chúng tôi”, Thư ký Nhà Trắng nhấn mạnh.

Nga tố Ukraine triển khai khí tài quân sự ở khu dân sự

Theo Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã cho triển khai nhiều trang thiết bị quân sự hạng nặng ở nhiều trường học thuộc thành phố Kramatorsk, cũng như sắp xếp các kho đạn dược tại đó.

“Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã điều các thiết bị quân sự và khí tài tới khuôn viên các trường N1, N3 và N39. Đồng thời, họ cũng không tiến hành di tản người dân sinh sống xung quanh những chỗ đó tới nơi an toàn”, hãng tin TASS dẫn lời ông Mizintsev nói rạng sáng nay (5/5).

Hiện các nguồn tin độc lập chưa thể kiểm chứng tính xác thực tuyên bố trên của ông Mizintsev.

Giới lãnh đạo Anh-Nhật hội đàm về tình hình Ukraine

Theo trang web của Chính phủ Anh, Thủ tướng Boris Johnson và người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio trong ngày hôm nay (5/5) sẽ có cuộc hội đàm về tình hình Ukraine.

“Nội dung cuộc hội đàm dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề Nga tấn công Ukraine, cũng như việc các liên minh quốc tế có thể tiếp tục gây áp lực lên chính quyền Moscow trong khi tăng cường hỗ trợ cho chính quyền Kiev cùng các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi chiến sự”, thông cáo đăng trên trang web Gov.uk nêu rõ.

“Ông Johnson và Thủ tướng Nhật Bản Kishida dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề London và Tokyo tăng cường hỗ trợ nhau hơn nữa trong việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh, cũng như tìm kiếm các nguồn thay thế cho dầu mỏ và khí đốt từ Nga”, thông cáo viết thêm. 

Tuấn Trần