Trong báo cáo tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh nhận định, các chỉ huy quân đội Nga có thể đang phải ưu tiên xử lý các thách thức từ việc vừa củng cố các hoạt động tấn công vùng Donbass, miền đông Ukraine, vừa tăng cường phòng thủ trước các cuộc phản kích dự kiến của lực lượng Kiev ở phía nam nước láng giềng.

Các lực lượng Nga ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters

"Nga có thể đang theo đuổi kế hoạch cung cấp lượng lớn nhân lực cho 3 AC từ các tiểu đoàn 'tình nguyện viên' mới được thành lập, đang được nuôi dưỡng trên khắp đất nước hoặc tập hợp những người mới chiêu mộ được ở cùng khu vực", trích đánh giá của các chuyên gia tình báo quân sự Anh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga hiện đã mở rộng tuyển quân đến người 50 tuổi và có trình độ chỉ cần trung học. Một quân đoàn của Nga thường bao gồm 15.000 - 20.000 lính nhưng nước này hiện được tin có thể gặp khó khăn trong việc tập hợp đủ số quân đó cho 3 AC. Do đó, tình báo Anh cho rằng, 3 AC "khó có khả năng đóng vai trò quyết định" trong chiến sự ở Ukraine.

Ukraine tuyên bố khiến Moscow mất 42.800 lính 

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine vừa đưa ra số liệu về những tổn thất họ gây ra cho các lực lượng Nga. Theo nhà chức trách Ukraine, trong 24 giờ qua, họ đã phá hủy 9 máy bay và trực thăng của đối phương. Quân đội Ukraine tuyên bố đã hạ tổng cộng "khoảng 42.800 binh sĩ của đối phương" kể từ khi chiến sự bùng phát hôm 24/2.

Quân đội Ukraine cho biết thêm, các lực lượng Nga "hứng chịu tổn thất nặng nề nhất ở hướng Donetsk".

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên. 

Mỹ duyệt viện trợ 89 triệu USD cho Ukraine rà phá bom mìn

Theo thông báo chính thức ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt khoản hỗ trợ trị giá 89 triệu USD để giúp Ukraine trang bị và đào tạo 100 đội rà phá bom mìn trong một năm. Đến nay, đây là khoản tài trợ lớn nhất cho chương trình rà phá bom mìn của Washington ở quốc gia Đông Âu.

Một quan chức Mỹ cho hay, chương trình sẽ được thực hiện thông qua các nhà thầu và tổ chức phi chính phủ, không chỉ tài trợ cho việc đào tạo, mà còn cung cấp các thiết bị dò tìm bom mìn và di dời đất đá chuyên dụng nếu cần.

Andriy Yermak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, chương trình hỗ trợ nói trên đã giúp giải quyết một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước.

"Theo ước tính của chúng tôi, 160.000km2 đất của Ukraine cần phải được loại bỏ bom mìn, tương đương với tổng diện tích của các bang Virginia, Maryland và Connecticut thuộc Mỹ. Khoản viện trợ này sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi của Ukraine", ông Yermak viết trên kênh Telegram.

Tuấn Anh

Vì sao Nga không vô hiệu hóa hoàn toàn GPS ở Ukraine?Nga thường xuyên gây nhiễu tín hiệu từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng không vô hiệu hóa chúng hoàn toàn.