Hãng thông tấn RT dẫn thông cáo đăng trên Telegram của Ủy ban Điều tra Nga cho biết, tổ chức này đã mở các cuộc điều tra hình sự đối với công tố viên chính của ICC là ông Karim Ahmad Khan cùng ba người khác gồm Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Trụ sở ICC tại The Hague, Hà Lan. Ảnh: Reuters

“Các vụ truy tố hình sự của ICC rõ ràng là hành vi bất hợp pháp, khi nhóm công tố viên không đưa ra những căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, Công ước bảo vệ các nhà ngoại giao được Liên Hợp Quốc thông qua năm 1973 cũng cho phép các nguyên thủ quốc gia được miễn trừ tuyệt đối khỏi quyền phán xét từ nước ngoài”, thông cáo viết. 

Theo RT, tuyên bố được Ủy ban Điều tra Nga đưa ra chỉ vài ngày sau khi ICC ban ‘lệnh bắt’ với Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. 

“Chúng tôi coi lệnh bắt giữ này là sự xúc phạm và không thể chấp nhận được. Giống như nhiều quốc gia khác, Nga không công nhận quyền thực thi pháp lý của tòa án này. Theo đó, Liên bang Nga coi bất kỳ tuyên bố chính thức nào của cơ quan trên là không có giá trị và không hiệu lực về mặt pháp lý”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 17/3 nhấn mạnh. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định các quyết định từ ICC “không có ý nghĩa với Nga, và bất kỳ lệnh bắt nào đều vô hiệu và không có giá trị”.